Mỹ mở rộng hợp tác ba bên với Nhật Bản, Hàn Quốc để đối phó Triều Tiên

30/07/2023, 11:55

Mỹ tỏ ý tăng cường hợp tác ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc khi lãnh đạo 3 nước gặp nhau vào tháng tới. Động thái này nhằm giải quyết mối đe dọa liên tục từ Triều Tiên.

untitled-2(1).jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (giữa) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (phải) dự kiến hợp tác đối phó với Triều Tiên.

Theo đó, Mỹ phát đi thông báo mới đây rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol vào ngày 18/8

Ba bên sẽ gặp nhau ở Camp David, nơi nghỉ dưỡng của các tổng thống Mỹ, gần Washington. Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo này được mời đến Camp David kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã ca ngợi Thủ tướng Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol vì những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương của mình. Ông cho phóng viên hay rằng, mối quan hệ giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã trở nên gần gũi và sâu sắc hơn.

Ông Kirby cho biết, ý định của Washington sẽ mở rộng hợp tác ba bên tại hội nghị thượng đỉnh, vì 3 nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn và Nhật dự kiến sẽ thảo luận về các cách đối phó với Triều Tiên, quốc gia đang đẩy nhanh các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân, cũng như các thách thức an ninh toàn cầu và khu vực.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden coi trọng quan hệ với Tokyo và Seoul để đối phó với Triều Tiên và Trung Quốc.

Trước đó, hồi tháng 5 ông Joe Biden đã mời người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tham dự hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Washington. Lời mời trên được ông Biden đưa ra tại cuộc gặp ngắn với nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Hiroshima của Nhật Bản.

NINH CHINH (THEO NHK ENGLISH)

Related articles
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ lần đầu cập cảng Hàn Quốc sau nhiều thập kỷ
Tàu ngầm có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Mỹ đang ghé cảng Busan lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ để thể hiện cam kết răn đe mở rộng của Mỹ đối với Hàn Quốc.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mở rộng hợp tác ba bên với Nhật Bản, Hàn Quốc để đối phó Triều Tiên