Mùa sầu riêng Tà Pứa

19/06/2015, 08:58

BT- Gần đây, nhiều người đã biết đến hương vị sầu riêng Tà Pứa (Tánh Linh). Sầu riêng Tà Pứa  không còn quẩn quanh với người tiêu dùng Tánh Linh mà  đã ngược lên  Bảo Lộc (Lâm Đồng), vào tận Long Khánh (Đồng Nai) - thủ phủ của sầu riêng  Đông Nam bộ và đặc biệt vào đến thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Văn Chín, Bí thư chi bộ thôn 5 Tà Pứa vui vẻ đưa chúng tôi ra thăm  một  vườn sầu riêng của gia đình.

Sầu riêng, theo ông Chín nói thường ra hoa vào tháng 3, tháng 4 và cho trái từ tháng 5 đến tháng 9 và chỉ chịu nắng không chịu mưa, mưa xuống nhất là mưa dầm sầu riêng sẽ bị sượng. Do vậy người trồng sầu riêng nơi đây đã tìm cách vun bồn tưới nước, kích thích tăng trưởng để thu hoạch sớm. Ông Chín cho hay: Làm sao để vừa ăn tết xong khoảng một tháng (tức khoảng tháng 3, tháng 4) có sầu riêng thu hoạch là thắng lớn. Vì sầu riêng đầu mùa thường rất ngon, giá lại cao. Mỗi cây sầu riêng cho khoảng 60 trái/mùa, mỗi trái sầu riêng hạt trung bình từ 1 - 2 kg, không hạt từ 3 - 5 kg. Đầu mùa đến nay, giá sầu riêng vẫn giữ mức cao: 40.000 đồng/kg sầu riêng không hạt và 20.000 đồng/kg sầu riêng hạt.

Cũng giống như thanh long, người trồng sầu riêng ở thôn 5 Tà Pứa không quá vất vả vì khâu tiêu thụ, bởi vào thời điểm thu hoạch, thương lái đến tận vườn thu mua. Họ chọn những trái sầu riêng nở gai, chặt xuống và cân ký. Nhà vườn chỉ việc tính tiền. Những trái sầu riêng không hạt trên 5 kg được xếp vào loại I, đến tay người tiêu dùng chắc cũng phải gấp đôi giá mua tại vườn. Chúng tôi nếm thử cả hai loại sầu riêng có hạt và không hạt, chín cây, vừa rụng trong vườn nhà ông Chín. Loại có hạt cơm mỏng, ngọt thanh, thơm dịu và hơi béo. Loại không hạt cơm dày, ngọt gắt, thơm nồng, ăn không nổi đến múi thứ ba. Ăn sầu siêng, mấy ai nghĩ đến cái lớp vỏ đầy gai, xù xì đã bao bọc bảo vệ những múi sầu riêng vàng ươm vừa ngon, vừa đẹp. Tạo hóa thật bí ẩn và kỳ diệu biết bao…

Thôn 5 Tà Pứa có 179 hộ, hầu hết là đồng bào dân tộc, đời sống còn nhiều khó khăn. Diện tích sầu riêng không nhiều, chỉ khoảng 5 ha, trong đó bà con đã trồng xen với cây cà phê và cây hồ tiêu. Còn lại nhà nào cũng trồng vài cây, như nơi khác trồng xoài, đến mùa sầu riêng có để ăn, không phải mua. Nhiều hộ thoát nghèo và cải thiện kinh tế gia đình, khấm khá hẳn lên như hộ ông K’ Gum, có 4 ha, mỗi năm thu hoạch vừa cà phê, hồ tiêu và sầu riêng được khoảng 500 triệu đồng. Ông Trương Minh Thành, trước đây là Thôn trưởng thôn 5, hai năm nay gia đình ông  tập trung trồng 7 sào sầu riêng theo kỹ thuật mới, hứa hẹn thu hoạch mùa sầu riêng năm tới sẽ nhiều tín hiệu vui.

Có thể nói, thiên nhiên có phần ưu đãi cho Tánh Linh, một huyện vùng núi  thuộc phần kéo dài ra biển của Trường Sơn Nam. Với khí hậu gần như dịu mát quanh năm,  đất đai  màu mỡ, thích hợp với nhiều loại cây trồng, Tánh Linh rất phong phú về sản vật. Và Tà Pứa, mảnh đất cuối cùng của huyện, thuộc vùng đệm giữa cực Nam Trung bộ và Nam Tây nguyên, là một nơi thích hợp với nhiều loại cây trồng như thế. Một lần đến Tà Pứa, vào vườn của người Kinh, của đồng bào K’ho, được thưởng thức sầu riêng chín tới, ta mới hiểu vì sao sầu riêng Tà Pứa ngày một đi xa, cũng như nguyên nhân mà nhiều người Tà Pứa ngày một  khá lên.

Võ Thị Bích Phượng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa sầu riêng Tà Pứa