Môi trường không khói thuốc lá giảm thiệt hại kinh tế, sức khỏe

02/07/2024, 05:22

Sự đóng góp ngân sách từ công nghiệp thuốc lá không đủ bù đắp thiệt hại kinh tế, sức khỏe cá nhân và cộng đồng do sử dụng thuốc lá. Bởi vậy, xây dựng môi trường không khói thuốc lá là cần thiết.

Tổn thất kinh tế, sức khỏe

Mặc dù ngành công nghiệp thuốc lá có những đóng góp cho ngân sách, nhưng phần đóng góp này không đủ để bù đắp những tổn thất kinh tế, sức khỏe do sử dụng thuốc lá gây ra cho các cá nhân, gia đình và xã hội. Ước tính từ tổng tiêu thụ năm 2020, số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá là 49.000 tỷ VND/năm. Ngoài tổn thất do chi mua thuốc hút, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh gồm ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ do hút thuốc gây ra là khoảng 1% GDP, tương đương với 3 tỷ USD (67.000 tỷ đồng). Đó là thông tin của Bộ Y tế.

Những tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm, tổn thất do cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Còn những ảnh hưởng khác của việc hút thuốc đó là tăng ngày nghỉ làm của nhân viên do mắc các bệnh liên quan đến hút thuốc. Bệnh tật do thuốc lá gây ra làm tăng chi phí bảo hiểm. Khói thuốc làm xỉn màu, làm xấu và nhanh hỏng các tài sản. Gây ảnh hưởng sức khỏe và ấn tượng không tốt với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tăng chi phí quét dọn và bảo dưỡng cơ sở vật chất của cơ sở y tế.

khu-kham-la-gi.jpg
Khu khám bệnh khang trang, sạch thoáng. không khói thuốc lá.

Theo luật phòng chống tác hại thuốc lá, khoản 1 điều 11 quy định địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm cơ sở y tế; cơ sở giáo dục, trừ các cơ sở quy định tại điểm b khoản 2 điều này; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

Môi trường không khói thuốc lá

Việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của ngành y tế là bảo vệ chăm sóc sức khỏe của toàn dân. Hơn bất cứ ngành nghề nào khác, ngành y tế đi đầu ủng hộ phong trào này. Cán bộ y tế nêu gương cho cộng đồng về ý thức bảo vệ sức thông qua việc không hút thuốc lá và tuân thủ quy định cấm hút thuốc trong cơ sở y tế. Cơ sở y tế không khói thuốc lá là nơi không có hành vi hút thuốc lá; không có hiện tượng mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên cơ sở y tế.

Các cơ sở khám chữa bệnh tại Bình Thuận đều thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá; treo biển báo cấm hút thuốc tại những địa điểm dễ quan sát; tổ chức thi đua giữa các phòng, ban về bỏ thuốc lá; ký cam kết thực hiện nội quy giữa các cán bộ, nhân viên y tế với khoa/phòng, khoa/ phòng với bệnh viện, người bệnh với bệnh viện; truyền thông bằng các hình thức khác nhau...

Các chuyên gia cho biết: Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở y tế là bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên y tế. Cán bộ nhân viên y tế không hút thuốc lá đóng góp vào công tác giáo dục và khuyến khích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị bệnh hiệu quả hơn. Đồng thời, giảm thiệt hại về kinh tế do giảm số lượng cán bộ y tế phải vắng mặt vì mệt mỏi hay bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra. Giảm bớt chi phí vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ trong cơ sở y tế. Kinh tế gia đình của cán bộ, nhân viên y tế sẽ được cải thiện do chi phí hút thuốc giảm.

6 bước xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá hướng dẫn 6 bước xây dựng môi trường không khói thuốc lá:

Bước 1: Thành lập Ban chỉ đạo

Bước 2: Khảo sát thực trạng trước khi triển khai hoạt động

Bước 3: Xây dựng nội quy và kế hoạch thực hiện cơ sở y tế không có khói thuốc lá

Bước 4: Phổ biến nội quy

Bước 5. Triển khai các hoạt động hỗ trợ việc thực hiện nội quy không hút thuốc

Bước 6: Giám sát, đánh giá hoạt động xây dựng cơ sở y tế không thuốc lá.

TRANG MINH

Related articles
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Đó là chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh đến các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môi trường không khói thuốc lá giảm thiệt hại kinh tế, sức khỏe