Làng thuyền thúng

27/06/2023, 06:00

Ngoài các phương tiện đánh bắt hiện đại trên sông, trên biển thì thuyền thúng (thúng chai) là một phương tiện vô cùng hữu dụng, đem lại cái ăn, cái mặc cho ngư dân nghèo. Ở làng chài Tân Hải (La Gi) có đến hàng trăm chiếc thúng chai như vậy.

Những ngày trời động thúng chai kéo lên bờ phủ kín bãi cát dài hơn 500m. Khi trời yên, biển lặng họ lại ngồi thuyền thúng thả lưới để mưu sinh. Cuộc sống của ngư dân hành nghề thả lưới ven bờ bằng thúng chai không giàu, chỉ đủ trang trải cho cuộc sống gia đình hàng ngày.

dsc_2266.jpg
Dân làng chài bắt đầu chuyến ra khơi.

Những ngày tháng 6/2023, chúng tôi chứng kiến bãi ngang xã Tân Hải sóng lớn, một số thuyền đánh cá đậu ngoài khơi xa. Những người trên thuyền bỏ thúng chai xuống mặt biển rồi lắc lắc cho thúng dạt vào bờ. Du khách nước ngoài thấy lạ cầm máy ảnh chụp lia lịa. Chiếc thuyền tròn như nửa quả bóng khổng lồ, không đầu, không đuôi cũng chẳng có thân, sóng đánh ngược, đánh xuôi gì cũng mặc, cứ gật gù trên sóng biển, khó lật được nó. Nếu có lật úp giữa sóng gió thì một người cũng có thể lật lại lắc lắc vài cái rồi trèo lên thúng. Lão ngư Nguyễn Văn Hiếu, tuổi ngoài 70 ở xã Tân Hải, cuộc đời gắn với chiếc thuyền thúng hàng chục năm thả lưới trên biển chia sẻ: “Một lần tôi bị sóng đánh vào đảo đá, thành đá dựng đứng sóng đập vào dội ngược ra, với thuyền thông thường vượt qua lớp sóng này không phải dễ, còn thúng chai thì vô tư, cứ dập dềnh vài cái là qua. Vì thế, mà chặng đường chinh phục biển khơi, ngư trường nhiều đá ngầm của các lão ngư ngày trước sử dụng chiếc thúng chai luôn đi kèm với thuyền lớn để làm phương tiện lên bờ hoặc câu mực ngoài khơi xa, nó như “cánh tay” không thể thiếu khi tàu ra khơi đánh cá…”. Lão ngư Hiếu nói thêm: “Nhìn vậy chứ ngồi trên thúng điều khiển cho thúng chạy theo đúng hướng của mình cũng không phải dễ. Trước hết 2 chân đứng vững ở bụng thúng, 2 tay nắm chặt vành thúng, người chồm về hướng cần đến, mông và vai lắc mạnh, cứ thế thúng lướt tới. Người lắc giỏi thì thúng đi rất nhanh. Di chuyển thúng bằng cách lắc đã trở thành cuộc thi hàng năm ở nhiều địa phương vùng biển…”. Ngày nay, tại một số làng chài người dân không chỉ sử dụng thuyền thúng để ra biển đánh bắt cá, mà còn phục vụ du lịch. Du khách có thể trải nghiệm tự chèo thúng hoặc chủ thuyền chở thêm vài khách di chuyển gần bờ ngắm cảnh.

ĐÌNH HOÀ

Related articles
Phan Thiết, tàu đêm ga cũ
Lại một lần nữa trời đất chuyển mùa, để cho những chiếc lá vàng bồi hồi chuyển kiếp rơi rụng trên khắp mặt đường, vương ngang trên hè phố. Và những áng mây trời xa xăm cũng có dịp xuyến xao, dịu dàng tô điểm lại cho bầu trời xanh sau những mùa phiêu bạc.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng thuyền thúng