Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10): Phụ nữ, gia đình và bình đẳng giới trong thời đại 4.0

18/10/2024, 05:41

Người phụ nữ của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 được gán cho rất nhiều trọng trách nặng nề, vừa phải phát triển sự nghiệp vừa chăm lo cho tổ ấm gia đình mình. Thế nhưng, với phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam các chị luôn nỗ lực khẳng định vị thế trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

img_1571.1111111.jpg
Đoàn công tác Trung ương Hội LHPN Việt Nam thăm Hợp tác xã Thanh long sạch Hòa Lệ- một cơ sở có vai trò quản lý của phụ nữ

Cơ hội cho phụ nữ trong thời đại công nghệ

Công nghệ số không chỉ mở ra cơ hội mới mà còn tạo ra một bối cảnh mới, đem lại vị thế quan trọng cho phụ nữ trong xã hội và sự phát triển nghề nghiệp. Phụ nữ ngày càng độc lập, tự chủ hơn. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương phụ nữ điển hình, tự tin, năng động, dám nghĩ, dám làm để vươn lên làm chủ cuộc sống. Nhiều chị em đã trở thành những cán bộ lãnh đạo có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, dám đương đầu khó khăn, dám đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều nữ doanh nhân dù tuổi đời còn trẻ nhưng rất linh hoạt, sáng tạo. Họ thấu hiểu những khiếm khuyết, tìm cách khắc phục và phát huy hoàn hảo những mặt mạnh, đưa những cái mới, tiến bộ vào sản xuất, kinh doanh để mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.

chi-anh(1).jpg
Sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ Bình Thuận đạt giải ba toàn quốc Hội thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2024

Bên cạnh đó, công nghệ cũng giúp phụ nữ tiếp nhận những tin tức, xu hướng mới như thời trang, làm đẹp. Nếu như hôm qua họ chỉ có thể là những bà nội trợ thì hôm nay họ có thể phá vỡ những khuôn mẫu cũ và sống theo cách họ muốn. Đôi khi do công việc không có thời gian, chỉ cần vào trang của siêu thị và chọn những món ăn cần thiết. Ngoài ra, công nghệ cũng giúp chị em quan tâm đến những nguời xung quanh nhanh hơn thông qua những hoạt động của họ…

phu-nu-20.10.jpg
Phụ nữ chia sẻ trong việc xây tổ ấm, vừa đảm bảo tốt việc cơ quan

Cần được sẻ chia nhiều hơn

Tuy nhiên xã hội hiện đại đang đặt ra những yêu cầu mới ở người phụ nữ. Để hoàn thành “sứ mệnh” đặc biệt trong việc xây dựng gia đình theo hướng “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”, phụ nữ phải tích cực, chủ động học tập, nâng cao trình độ, kiến thức trên mọi lĩnh vực. Đồng thời, chị em phải tự xây dựng cho mình tác phong, phong cách làm việc, lao động khoa học, sáng tạo, linh hoạt; phân bổ thời gian hợp lý cho trọn vẹn cả việc công lẫn việc tư, cũng như việc chăm sóc bản thân.

duyen-dang-ao-dai.jpg
Phụ nữ tự tin, toát lên vẻ đẹp dịu dàng trong trang phục áo dài truyền thống

Tại buổi diễn đàn “Vai trò của phụ nữ trong tham chính và giữ gìn hạnh phúc gia đình trước bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghệ 4.0”, do Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh tổ chức chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 mới đây, nhiều chị em tham gia chương trình đồng quan điểm: Cuộc sống của thời đại 4.0, bên cạnh việc xây tổ ấm, phụ nữ còn phải gánh vác rất nhiều trọng trách trong công việc. Đôi khi vì có quá nhiều nghĩa vụ người phụ nữ phải thực hiện, họ cảm thấy bị quá tải và không biết cần phải tuân theo những chuẩn mực nào. Để cân đối được hài hòa thời gian dành cho gia đình – xã hội – bản thân, đó là điều không dễ dàng. Vì thế họ cần được tạo điều kiện để phát triển và được ghi nhận những đóng góp trong công việc, cần tiếp cận nâng cao kỹ năng số. Hơn hết, họ cần sự quan tâm, đồng cảm, sẻ chia việc nhà, chăm sóc con cái từ người chồng trong gia đình.

img_7438.jpg

Trong đó, những lời tâm sự của chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (Hội Đông y tỉnh) đã nhận được sự cảm thông của rất nhiều người, khi cho rằng: “Không người phụ nữ nào muốn mình là siêu nhân, ai cũng muốn được cưng chiều, dịu dàng, làm đẹp, được đối xử công bằng. Nhưng cởi bỏ chiếc áo công sở, phụ nữ lại “lăn” vào bếp, lo các món ăn cho con kịp giờ đi học, mấy giờ phải đón con…”.

Dẫn dắt diễn đàn, Thạc sĩ Trần Thị Minh Hoài (Trường Chính trị tỉnh) nêu quan điểm: Các chị đừng là siêu nhân, đừng cố để là siêu nhân mà phải biết trau chuốt, dành thời gian cho bản thân mình nhiều hơn. Từ xưa đến nay, người phụ nữ được tôn vinh là phái đẹp không chỉ bởi vẻ đẹp rạng rỡ bên ngoài mà còn là vẻ đẹp trí tuệ và phẩm chất bên trong tâm hồn. Do đó, việc nuôi dưỡng tâm hồn đẹp, trau dồi cách ứng xử, hình thành lối sống lành mạnh, tự tin và bản lĩnh trước những khó khăn là nền tảng để phụ nữ giữ những nét đẹp truyền thống trong cuộc sống hiện đại.

img_7450.jpg
Trong thời đại 4.0, vai trò của người phụ nữ càng đa dạng và quan trọng hơn.

Nếu trong xã hội phong kiến, đảm đang mang ý nghĩa gánh vác, lo toan mọi vấn đề liên quan đến công việc nội trợ, một lòng chăm lo, hy sinh vì chồng vì con mà quên đi quyền lợi chính đáng của bản thân thì ngày nay, đảm đang đã được hiểu theo một định nghĩa mới. Đó là người biết hài hòa, cân bằng các yếu tố trong cuộc sống như công việc, tình cảm, sức khỏe, gia đình, biết nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng chứ không lao đầu vào công việc ngày đêm. Người phụ nữ đảm đang khi biết khéo léo chia sẻ những khó khăn cùng chồng con, động viên họ cùng tham gia công việc gia đình, biết dùng lý trí và tình cảm hài hòa trong mọi vấn đề của cuộc sống. Người phụ nữ đảm đang có thể là một người không biết nấu quá nhiều món ngon, nhưng luôn biết cách tổ chức hài hòa giữa đời sống tinh thần, vật chất và sức khỏe cho những thành viên trong gia đình, kể cả chính bản thân mình qua những món ăn giàu dinh dưỡng. Đảm đang còn thể hiện ở một mặt khác rất quan trọng, đó chính là nuôi dạy con cái.

Lắng nghe những chia sẻ từ các chị, ông Trần Ngọc Phúc - Chủ tịch CĐVC tỉnh khẳng định: Người phụ nữ không chỉ giữ vai trò quan trọng trong việc “giữ lửa” cho gia đình mà còn là lực lượng nòng cốt đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. Đặc biệt trong thời đại 4.0, vai trò của người phụ nữ càng đa dạng và quan trọng hơn. Phụ nữ khối CĐVC tỉnh có gần 1.800 chị em, chiếm 50% tổng số đoàn viên lao động trong khối. Vì thế, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh mong rằng các tổ chức nữ công tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động để động viên chị em phấn đấu, rèn luyện nâng cao trình độ năng lực về mọi mặt, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tham gia nhiệt tình các hoạt động đoàn thể, xã hội, nhằm tạo ra không khí làm việc sôi nổi trong đơn vị.

THÙY LINH

Related articles
Sôi nổi Hội thi cắm hoa chào mừng 94 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
BTO - Nhằm tổ chức các hoạt động kỷ niệm 94 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Công đoàn và Chi đoàn Trường Chính trị Bình Thuận vừa tổ chức hội thi cắm hoa với chủ đề “Tôn vinh người phụ nữ Việt Nam”.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10): Phụ nữ, gia đình và bình đẳng giới trong thời đại 4.0