Phòng Cảnh sát Giao thông yêu cầu Đội Cảnh Sát Đường thuỷ tập trung tối đa quân số, thực hiện công tác điều tra cơ bản, xác định tuyến đường thủy nội địa vận chuyển cát, sỏi lòng sông; khu vực có mỏ cát, vật liệu xây dựng; rà soát lên danh sách cảng, bến thủy nội địa không phép là nơi bốc xếp vật liệu xây dựng.
Kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về chở quá vạch dấu mớm nước an toàn của phương tiện, kết hợp với xử lý hàng hóa không hóa đơn, chứng từ.
Đối với phương tiện vi phạm quy định về hoán cải phải cưỡng chế tháo dở; tập hợp, lập danh sách kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động đối với cơ sở hoán cải, sửa chữa, phục hồi phương tiện thực hiện không đúng các quy định trong giấy phép hoạt động.
Tổ chức tuyên truyền, yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải thủy, chủ bãi ký cam kết không bốc xếp hàng hóa, chở hàng quá vạch dấu mớm nước an toàn; bảo đảm các điều kiện an toàn đường thủy, vận chuyển hàng hóa phải có hoá đơn chứng từ. Kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây mất an ninh trật tự.
Trong đợt cao điểm này, Đội Cảnh sát Đường thuỷ đã tăng cường tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông đường thủy trọng yếu và các khu vực cảng cá, cảng vận tải… Đội Cảnh sát Đường thủy đã tuyên truyền Luật giao thông đường thủy nội địa cho người điều khiển phương tiện. Đội Cảnh sát Đường thủy đã cho 10 chủ phương tiện ký, 15 thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện và Ban Quản lý các cảng, bến thủy nội địa ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy.