Kiểm soát tải trọng xe vào cao tốc

10/09/2024, 04:59

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành và thông xe, đưa vào khai thác đến nay gần được 16 tháng. Những lợi ích rõ nhất khi tuyến cao tốc này đưa vào vận hành ai cũng có thể thấy được là rút ngắn thời gian đi lại, thúc đẩy giao thương, kết nối các vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km, có điểm đầu ở xã Vĩnh Hảo (Tuy Phong) và điểm cuối ở xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam).

Tuyến được khởi công xây dựng vào tháng 9/2020, đến ngày 19/5/2023 đã đưa vào khai thác và khánh thành ngày 18/6/2023. Cùng với tuyến cao tốc này, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng chưa có trạm dừng chân. Mong muốn có trạm dừng chân để nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh, đổ xăng… là nhu cầu chính đáng của mỗi người sau khoảng 200 km di chuyển trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Từ khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này cũng bộc lộ những nhược điểm như không có làn dừng khẩn cấp, trạm dừng chân, tốc độ chỉ được phép tối đa 80 km/h. Tại cao tốc này đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông nghiêm trọng, cháy xe xảy ra liên tiếp, gây tâm lý bất an cho người, phương tiện khi tham gia giao thông. Với tinh thần cầu thị, tiếp thu phản ánh của người dân, báo chí và của chính quyền địa phương, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhanh chóng khắc phục những khiếm khuyết trên.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, dự án sẽ xây dựng bổ sung công trình kiểm soát tải trọng xe trên các làn vào cao tốc tại 5 nút giao liên thông phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe nhằm ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc; đường dành cho các phương tiện quá tải trọng đi ra khỏi đường cao tốc với mặt cắt ngang tối thiểu là đường giao thông nông thôn cấp B, mặt đường láng nhựa trên các lớp cấp phối đá dăm. Theo quyết định phê duyệt thì công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hạng mục nói trên sẽ do UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục tổ chức thực hiện theo quy định. Do bổ sung các hạng mục nêu trên nên Bộ GTVT cũng quyết định điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án là năm 2025. Các nội dung khác sẽ giữ nguyên theo các quyết định trước đây về phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Được biết, Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 7 tiếp tục triển khai đầu tư đồng bộ công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí (sử dụng hệ thống thu phí điện tử không dừng - ETC), công trình kiểm soát tải trọng xe đảm bảo phù hợp với các quy định.

Ban quản lý dự án 7 này sẽ thực hiện lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai Dự án theo quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận; quản lý chặt chẽ chất lượng, tiến độ và chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư được duyệt và đảm bảo an toàn giao thông khi thi công.

Với việc kiểm soát tải trọng xe trước khi vào cao tốc là đúng và trúng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vì tính mạng con người là trên hết!.

C.N

CÔNG NAM

Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát tải trọng xe vào cao tốc