Khởi nghiệp từ trà dong riềng đỏ

05/06/2024, 05:03

Ý tưởng khởi nghiệp mỗi người mỗi vẻ nhưng có một nét chung họ đều biết cách khai thác tài nguyên bản địa, chế biến trái cây lợi thế, thực vật hữu ích đem lại giá trị dinh dưỡng cao hơn, hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, phục vụ đời sống, xã hội, tạo việc làm cho một bộ phận lao động trẻ địa phương. Chế biến trà túi lọc cây dong riềng đỏ của thanh niên Nguyễn Trường Hậu nằm trong ý tưởng khởi nghiệp như thế.

Câu chuyện khởi nghiệp chế biến trà từ cây dong riềng đỏ của Nguyễn Trường Hậu (phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) khá thú vị trong Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần thứ II, vào đầu tháng 5 rồi. Trường Hậu chia sẻ, cây dong riềng đỏ còn có tên gọi cây chuối rừng, khoai riềng, khoai đào; thuộc nhóm cây thân thảo, màu tím cả thân và củ, hoa có màu đỏ đẹp, trái có dạng trái nang. Cây được lấy cả 3 phần: rễ, thân, hoa làm thuốc uống. Dong riềng đỏ mọc nhiều các tỉnh miền núi phía Bắc; còn phía Nam loài cây thảo dược có mặt khu vực rừng núi Bình Thuận, tập trung các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Tánh Linh. Cây thảo dược này được xem có nhiều công dụng chữa bệnh, như giúp làm tăng tưới máu cho cơ tim, sạch lòng mạch, hạ huyết áp; được sử dụng trong điều trị, phòng ngừa các bệnh lý thuộc hệ tim mạch.

z5504941966571_53de6e17d6c3e1b2c3ce3b4694dbbd4c.jpg
 Nguyễn Trường Hậu nhận Giải tiềm năng tại cuộc thi

Trong các lần đi dã ngoại, tình cờ Hậu phát hiện cây dong riềng đỏ mọc nhiều ở vùng đồi xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, anh xem như một điều may mắn cho việc làm ăn, ý tưởng khởi nghiệp dần hình thành. Vốn đã tìm hiểu biết đặc tính thảo dược loài cây quý này, sau đó không lâu Hậu cùng các người bạn của mình góp vốn, mở xưởng chế biến thử nghiệm “Trà túi lọc dong riềng đỏ”. Nguồn nguyên liệu chính được thu mua từ những người dân có dong riềng đỏ mọc ngoài tự nhiên và một số trồng trong vườn ở xã Hàm Thạnh. Gần đây, Hậu đã đưa dong riềng đỏ ngoài tự nhiên về thuần phục trồng một số diện tích ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, sắp có thêm nguyên liệu chế biến trà. Bạn trẻ khởi nghiệp cho biết quy trình chế biến riêng biệt cây thảo dược, thu hoạch cây dong riềng đỏ lấy cả hoa, thân, lá, rễ đem rửa sạch, để khô ráo tầm nửa ngày; cho tất cả nguyên liệu trên vào máy cắt nhỏ, phơi nắng thật khô; tiếp tục đưa vào máy rang sấy. Sau đó công đoạn máy băm nhỏ, đóng trà túi lọc tự động khép kín.

z5355871715180_87e47c1cfb1439ab947ddfa88c316321.jpg
Dong riềng đỏ mọc nhiều ở vùng núi Bình Thuận, nguồn thảo dược chế biến trà.

Trong bài thuyết trình trước ban giám khảo Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vừa qua, Nguyễn Trường Hậu cho biết: “Tôi mong muốn phát triển vùng nguyên liệu cây dong riềng đỏ trên các địa bàn có thổ nhưỡng phù hợp trong tỉnh, nhằm tạo nguồn nguyên liệu phong phú chế biến trà từ thảo dược này. Sản phẩm chế biến từ thảo dược có tác dụng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, như hỗ trợ hạ huyết áp, tăng tưới máu cho cơ tim và giãn mạch. Cơ sở chế biến trà phát triển sẽ tạo nhiều việc làm hơn cho các bạn trẻ trong vùng, có thu nhập ổn định”. Trong thời gian qua, trà túi lọc dong riềng đỏ chế biến tới đâu đều được khách hàng trong tỉnh đón nhận, tiêu thụ hết. Cơ sở chế biến đang dần tập trung vào chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đông đảo người dùng trà trong, ngoài tỉnh. Giải pháp “Hệ sinh thái sản phẩm trà túi lọc cây dong riềng đỏ và quy trình sản xuất Hu-Ca Bite” của Nguyễn Trường Hậu được công nhận là Giải tiềm năng Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần thứ II, năm 2022 - 2024.

z5503669090831_3025e03ec259f90fca5b12091c838c81.jpg
 Quy trình chế biến riêng biệt trà từ dong riềng đỏ

T. KHOA

Related articles
“Săn” nấm ô linh sâm
Nói đến nấm ô linh sâm thì nhiều người vẫn nghĩ nó chỉ xuất hiện ở các tỉnh Tây Nguyên như Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk… nhưng ở huyện miền núi Tánh Linh, thiên nhiên vẫn ban tặng cho loại nấm quý hiếm này và những cơn mưa đầu mùa xuất hiện thì cũng là thời điểm nấm ô linh sâm sinh sôi nảy nở và nhiều người chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số lại có cơ hội "săn" nấm với thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp từ trà dong riềng đỏ