Houthi sẽ không tấn công tàu thuyền của Trung Quốc và Nga trên Biển Đỏ

22/03/2024, 09:56

Trung Quốc và Nga đạt được một thỏa thuận an ninh với lực lượng Houthi, theo đó tàu thuyền của hai nước này có thể đi qua Biển Đỏ và vịnh Aden mà không bị tấn công.

Lời khẳng định được Trưởng đoàn đàm phán của Houthi, ông Mohammad Abdulsalam đưa ra với hãng tin Reuters của Anh và được nhiều nguồn tin khu vực trích dẫn lại. Tuy nhiên, các nguồn tin không nói rõ lý do vì sao Houthi công bố thông tin này.

bien-do.jpeg.jpg

Một tàu tên lửa của Hải quân Israel ở Biển Đỏ (Ảnh: Xinhua)

Houthi là nhóm vũ trang đối lập lớn nhất tại Yemen, hiện kiểm soát khoảng 1/3 lãnh thổ nước này, trong đó có thủ đô Sanaa cùng một số đô thị lớn. Từ cuối tháng 11/2023, nhóm vũ trang này liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu trên Biển Đỏ với lý do đưa ra là để phản đối Israel phát động chiến dịch quân sự vào dải Gaza hôm 7/10/2023.

Theo một số báo cáo, đến nay đã có ít nhất gần 70 lượt tàu trở thành mục tiêu tấn công của Houthi. Trong đó, một tàu chở dầu đã bị chìm và một số khác bị hư hại ở các mức độ khác nhau. Đặc biệt, cuộc tấn công tên lửa của Houthi vào tàu hàng Tre Confidence ngày 6/3 vừa qua đã khiến 3 thủy thủ thiệt mạng, trong đó có một thuyền viên Việt Nam.

H LAN (TỔNG HỢP)

Related articles
Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông, thúc đẩy lệnh ngừng bắn
Ngày 20/3, Hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) đưa tin Ngoại trưởng nước này, Hoàng tử Faisal bin Farhan và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp tại thành phố Jeddah, thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ở Gaza.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi sẽ không tấn công tàu thuyền của Trung Quốc và Nga trên Biển Đỏ