Hơi ấm của gia đình

13/10/2023, 05:20

Đã từ rất lâu đời, gia đình là nơi gắn kết những người thân thương nhất, với bao sự thương yêu, đùm bọc, cùng với sự giữ gìn hòa khí, ấm êm.

Tình yêu thương từ gia đình

Có lẽ, đối với đa số mọi người, gia đình là nơi người ta nhận được nhiều tình thương yêu hơn cả. Thương các con biết bao nhiêu, cha mẹ lo cho các con mọi điều. Từ bữa ăn, giấc ngủ, tấm áo, viên thuốc, rồi đến việc học hành, lo nghề nghiệp, việc xây dựng gia đình. Tùy theo điều kiện tài chính, hoàn cảnh của từng gia đình mà sự thể hiện tình cảm ấy của cha mẹ đối với các con được biểu hiện bằng những hành động, những việc làm cụ thể khác nhau. Ở rất nhiều gia đình, tình thương của cha mẹ dành cho các con của mình là không bờ bến, kể cả lúc gia đình trải qua nhiều nghịch cảnh, những đau thương.

gia-dinh.jpg
Ảnh minh họa.

Đáp lại những tình thương yêu ấy, đã có những người con mang nặng tình cảm đằm sâu của mình với cha mẹ: sự kính yêu, quý trọng, thường nghĩ về cha mẹ, phụ giúp cha mẹ việc này, việc khác. Khi song thân già yếu, có người con chăm lo cho cha mẹ trong việc ăn uống, lo về sức khỏe, dành thời gian tâm sự với mẹ cha. Và cũng xuất phát từ tình yêu thương vô cùng của mình đối với mẹ cha, có những người con tận tay chăm lo vệ sinh cho cha mẹ những ngày mẹ cha đau nặng lúc cuối đời. Anh chị em trong một gia đình cũng có rất nhiều người thật sự thương yêu nhau, cả lúc họ ở gần, lẫn khi họ xa nhau, bởi tình cảm ấy đã nằm trong máu thịt của họ.

Sự sẻ chia từ mái ấm

Trong cuộc đời của mỗi thành viên trong gia đình, có biết bao việc xảy ra. Khi này là những thuận lợi, thành công, những niềm vui. Lúc khác lại là những khó khăn, những chông gai, trắc trở.

Đau ốm là việc mà hầu như bất cứ ai cũng gặp phải, chỉ có sớm hay muộn, ít hay nhiều, bệnh dễ trị hay nan y. Người thân trong gia đình sẽ gánh gồng nhau việc này việc khác khi có thành viên trong nhà đau ốm. Rồi còn biết bao sự cố bất ngờ có thể ập xuống gia đình, xuống những người thân yêu của mình bất cứ lúc nào. Giữa những hoàn cảnh ấy, cần lắm những người thân. Sự giúp đỡ của những người thân, khi thì tài chính, lúc là công chăm sóc, lúc lại là những lời khuyên chân tình có được từ sự từng trải trong đời, cùng bao sự giúp đỡ khác, muôn hình muôn vẻ.

Hòa khí giữ lửa yêu thương

Trong một gia đình, nhiều thành viên chung sống, không ít sự việc này, sự việc khác phát sinh. Những thành viên có cách cư xử, lời ăn tiếng nói khác nhau. Dù là một cha một mẹ sinh ra, nhưng thực tế ở không ít gia đình cho thấy, anh chị em khác xa nhau về tính tình, cách sống. Có biết bao điều nảy sinh, gặp phải trong quá trình nhiều người chung sống dưới một mái nhà. Gặp những tình huống bất chợt, những người trong gia đình có lúc bộc phát những cảm xúc, từ đó bật ra những lời nói thiếu kiềm chế. Để tránh điều ấy, có lẽ, những người trong gia đình cần nén giận lại. Nhẫn nhịn lúc ấy, để không tiếp tục bộc lộ những cảm xúc không vui. Giữ sự điềm tĩnh lúc đang cơn giận có thể không phải là điều dễ dàng đối với không ít người. Nhưng cứ nghĩ đến mối thuận thảo trong gia đình là cái gốc để người đang nóng dằn lòng xuống, để gia đình được yên ấm, được thuận hòa.

Có phải chăng, gia đình là nơi để người ta nương náu khi gặp giông tố ngoài đời? Hơi ấm từ gia đình có lúc sẽ như một chiếc máy tự động, điều chỉnh cảm xúc các thành viên từ nóng nảy, sang dịu lại; hoặc từ lạnh lùng sang hơi hướng sẻ chia. Và thật sự khi ấy gia đình là một nơi chốn bình an, giúp các thành viên cân bằng cuộc sống!

MINH THÀNH

Related articles
49 thông số quy chuẩn kỹ thuật địa phương chất lượng nước sạch
UBND tỉnh vừa ban hành quyết định quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại Bình Thuận.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơi ấm của gia đình