Hành trình an yên !

18/02/2022, 08:52

Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã đi qua. Bình Thuận (và cả nước) mặc dù trải qua năm Tân Sửu - 2021 với sự bùng phát của đại dịch Covid-19, nay dịch bệnh tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn rình rập sự bùng phát đâu đó, đón năm mới trong sự an lành. Cuộc sống mở cửa, không còn đóng băng. Trong mấy ngày tết khoảng 75.000 lượt du khách đổ về Bình Thuận, báo hiệu cánh én mùa xuân của du lịch, kinh tế - xã hội sang trang, thích ứng an toàn trong tình hình mới.

Chị Thu Thủy, thành phố Đà Nẵng có cảm nhận “Ngọt đắng” trên trang cá nhân, rằng Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Sài Gòn, Nha Trang, Đà Nẵng và cả nước đón tết trong an bình. Sau tết, sự trùng hợp thời gian của Nguyên tiêu và ngày Tình nhân – Valentine, nhu cầu giao tiếp, thuận lợi đi lại, du lịch thêm đà khởi sắc. Thu Thủy viết: “Nguyên tiêu và Valentine, cặp mộc và cây nguyệt quế nhà tôi đẫm hương, tôi sẽ chờ trăng rằm đêm nay trong im lặng một mình, lắng nghe rằm đang gửi những rạo rực và cả khắc khoải vào đêm, để cảm thấy bồi hồi khi nhớ về ai đó trong câu chuyện “trăng non” ngày ấy. Đêm nay trăng đẹp nhất trong năm. Nguyệt quế lặng lẽ một mùi thơm. Công việc sau tết trở lại bình thường, cuộc sống không ngừng nghỉ. Guồng máy quay đều. Gác lại phía sau mọi phiền muộn của một năm đại dịch hoành hành. Tôi đang vượt qua cột mốc nửa thế kỷ cuộc đời cảm nhận sự an yên, cứ trẻ mãi, đáng yêu mãi cuộc đời này…”.
Một nhóm bạn trẻ ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần bàn luận khai xuân chủ đề “Hành trình an yên”, luyện rèn kỹ năng sống an yên cho mình, cho bạn, cho người trẻ và người già. Bạn Nhã Phương, cử nhân kinh tế, chuyên gia tài chính – chứng khoán hào hứng trong buổi cà phê sáng mùng 8 tết: “Hành trình an yên, chủ động truyền lửa – năng lượng sống tích cực, sống tử tế và giàu tình thương yêu, sống trẻ, trẻ mãi không già. Cuộc sống bất an do đại dịch Covid-19, càng phải chủ động thích ứng, an yên tích cực, mình vì mọi người!”.

tinh-nhan-3.jpg

2 cuốn sách được ưa thích dịp Valentine - 2022, truyền cảm hứng sống an yên tích cực. “Tuổi già thanh thản” của tác giả người Mỹ Ezara Bayda và Elizabeth Hamilton. Điều mà hai tác giả đã tổng kết cuộc đời: Sự già nua không bắt đầu khi ta vượt ngưỡng tuổi 60, 65. Khi ta 20 tuổi, ta có thể cảm thấy 30 tuổi. Chúng ta có thể cảm thấy già, sắp phải chết ở bất cứ thời điểm nào. Tác giả từng trải, hứng chịu nhiều đau khổ cuộc đời, có quãng thời gian 10 năm làm tình nguyện viên trong bệnh viện đã mang đến cho người đọc một cách nhìn khác, lối sống tích cực cho những ai đã (và sắp) bước vào tuổi già, giúp những năm tháng cuối đời có cuộc sống thanh thản, an yên, tươi trẻ, sống có ý nghĩa, không còn là nỗi u buồn nữa. Một cuốn sách khác “I am still alive - Tôi vẫn sống” của nhà văn nữ Kate Alice Marshall sống ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương với gia đình và các thú cưng, trong gian khổ và cả sự cô đơn bà thường dành cả mùa hè chèo thuyền kayak và cắm trại dọc eo biển Puget, đọc cuốn sách mình thích và viết cuốn sách mình yêu, tận hưởng một cuộc sống thú vị, tránh xa lối sống tiêu cực. Bà nói: “Tôi vẫn sống, sống vui, sống khỏe, an yên đến kỳ lạ và sống thật có ích cho cuộc sống rất đáng sống này…”.
Một nhóm thanh niên ở Phan Thiết – lúc đó là dân quân tự vệ tham gia chống dịch Covid-19 - bắt người trái luật, đánh cho nạn nhân đến chết vừa bị khởi tố và bắt tạm giam, khi mai vàng đào thắm đang bung nở. Thêm một nhóm các quan chức cấp cao, khi mọi người mọi nhà đang vui với mùa xuân mới bị khởi tố và bắt tạm giam về tội buông lỏng quản lý làm thất thoát tài sản công. Những ngày tháng trước đó họ đã không an yên, ăn không ngon, ngủ không tròn giấc.
Các nhà kinh điển chủ nghĩa Mark nói: Tự do là tất yếu, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Nhỏ tuổi hay cao niên sống an nhiên, thanh thản, dấn thân và tận hiến, tử tế, giàu tình thương - đấy chính là kết quả của một cuộc hành trình an yên – chủ động tích cực, vì nước vì dân.
Chị Thu Thủy viết câu kết trong tản văn “Ngọt đắng” khai bút đầu xuân: “Tâm sáng, không làm điều trái với lẽ đời, với lương tâm là thu về quả ngọt, tránh xa giọt đắng, đấy chính là cuộc hành trình của an yên vậy!”.

ÚT MŨI NÉ

Related articles
Đón tết an lành nhờ kiểm soát dịch Covid-19 tốt
Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại Bình Thuận được khống chế và kiểm soát tốt, nhưng ngành y tế tỉnh luôn nỗ lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân, kể cả những ngày xuân. Để biết thêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong những ngày xuân, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc trao đổi nhanh với bác sĩ Lê Văn Hồng (ảnh) - Phó Giám đốc Sở Y tế.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình an yên !