Hạn chế ca mắc sởi bằng cách tiêm vắc xin

12/04/2024, 05:03

Mặc dù Bình Thuận ghi nhận một số ca sốt phát ban nghi sởi, nhưng chưa ghi nhận trường hợp mắc sởi. Tuy nhiên, bệnh này có thể phòng ngừa hiệu quả bằng cách tiêm vắc xin.

3 tháng đầu năm 2024, cả nước có 130 ca mắc bệnh sởi, không có ca tử vong do bệnh này; tăng 1,4 lần so với cùng kỳ 2023. Trước đó, từ năm 2021 - 2023 trung bình ghi nhận 300 - 500 ca/năm; hơn 3.000 ca vào năm 2020. Riêng năm 2019 ghi nhận gần 40.000 ca, thì có 4 ca tử vong. Riêng tại Bình Thuận, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 11 ca sốt phát ban nghi sởi. Cụ thể, Tuy Phong 1 ca, Bắc Bình 6, Hàm Thuận Bắc 3, Phan Thiết 1. Toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc sởi, cũng giống như cùng kỳ năm ngoái (không ghi nhận ca mắc sởi).

dua-tre-tiem-chung.jpg
Trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng (ảnh minh họa).

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Một số khó khăn là tỷ lệ tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng giảm trong giai đoạn dịch Covid-19. Các ca mắc ghi nhận trong năm, có xu hướng cao trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4. Năm 2024, có trường hợp tiêm 2 mũi vắc xin sởi, nhưng vẫn mắc bệnh sởi. Tuy nhiên, bệnh nhân có biểu hiện nhẹ, được điều trị và đã ra viện. Cùng với đó, có 1 trường hợp mắc bệnh, chưa đến độ tuổi tiêm chủng và 1 trường hợp chưa tiêm chủng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo dịch sởi tái bùng phát trên toàn cầu và các ưu tiên trong chuẩn bị ứng phó khẩn cấp tại Việt Nam. Dự báo, trong thời gian tới, một số ca mắc mới, các ổ dịch có thể tiếp tục được ghi nhận, nhất là tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp trong nhiều năm qua.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết: Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây thành dịch, lây qua đường hô hấp, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Những người chưa có miễn dịch với sởi đều có nguy cơ mắc bệnh. Chủ động phòng ngừa bệnh sởi hiệu quả bằng cách tiêm vắc xin sởi. Vắc xin sởi, vắc xin sởi - rubella được tiêm chủng miễn phí để phòng bệnh sởi cho trẻ trong buổi tiêm chủng thường xuyên hàng tháng tại các trạm y tế. Đến ngày 31/3/2024, trung tâm đã nhận 12.320 liều vắc xin sởi; cấp cho các huyện 8.220 liều. Số vắc xin sởi-rubella mà trung tâm đã nhận 9.800 liều, và cấp cho huyện 8.000 liều.

Để công tác phòng chống bệnh sởi đạt kết quả tốt, bác sĩ chuyên khoa II Lê Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh này. Đó là các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sởi và có biện pháp xử lý triệt để ổ dịch. Các trung tâm, trạm y tế tiếp tục triển khai tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các nhóm trẻ thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong đó, tiêm vắc xin sởi cho trẻ 9 tháng tuổi, vắc xin sởi - rubella cho trẻ 18 tháng tuổi. Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, chưa tiêm đủ mũi trong thời gian bị gián đoạn cung ứng vắc xin phòng bệnh.

Một khi tỷ lệ miễn dịch bảo vệ đặc hiệu trong cộng đồng cao đạt hơn 95% bằng cách tiêm vắc xin phòng sởi, thì sự lây truyền của bệnh sởi trong cộng đồng mới có thể được cắt đứt. Vì vậy, người dân hãy đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch phòng bệnh sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

TRANG MINH

Related articles
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm lây sang người
BTO-Sở Y tế tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh tăng cường phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm lây sang người.

(0) Comments
Focus
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (30/4)
BTO -Nhớ về tháng 4 lịch sử; Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng; Thị xã La Gi: Khai thác tiềm năng, xứng tầm đô thị; Sôi động kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 30/4/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn chế ca mắc sởi bằng cách tiêm vắc xin