Hàm Thuận Bắc: Rộ tình trạng mất trộm bò

18/04/2024, 05:01

Người dân ở một số xã của huyện Hàm Thuận Bắc đang phải ngủ chung với bò để bảo vệ đàn bò mỗi đêm, khi thời gian qua kẻ xấu liên tục đưa xe tải đến nơi cột, nhốt bò khoắng sạch đàn bò.

Vợ chồng chị Yến và nhiều hộ dân ở Hồng Liêm  luôn bên cạnh đàn bò cả ngày lẫn đêm. 

Ngủ chung với bò vì liên tục mất trộm

2 tháng qua, vợ chồng chị Trần Thị Yến, ở thôn Liêm Bình, xã Hồng Liêm không ngủ ở nhà với chăn ấm nệm êm mà phải ra chuồng bò giữa đồng không mông quạnh, cách nhà 2 km để ngủ giữ bò. Trong chuồng có 9 con bò trị giá khoảng 250 triệu đồng. Nơi ngủ của anh chị là chiếc giường bằng ván gỗ sát chuồng, xung quanh có rơm rạ, cỏ khô thức ăn cho bò và luôn trong tình trạng mùi hôi từ phân bò. Chị Yến kể: Nhà có 17 con bò, 8 con bò cái nhốt ở nhà, 9 con còn lại nuôi nhốt ở đây vì ở nhà đất chật. Trước đây mọi chuyện diễn ra bình thường, nhưng từ cuối năm 2023 trở lại đây thấy nhiều hộ bị mất bò, chúng tôi sợ mất nên ra đây ngủ bảo vệ bò.

Không phải duy nhất chị Yến lo mất bò, mà các hộ nuôi bò ở thôn Liêm Bình, trong toàn xã Hồng Liêm và các xã lân cận cũng cùng tâm trạng lo lắng. Bởi từ đầu năm đến nay ở khu vực này liên tiếp xảy ra các vụ mất bò số lượng lớn, nghĩa là mất cả đàn/hộ chứ không phải 1 con. Điển hình, mới đây người dân thôn Liêm Bình được sự hỗ trợ của công an, đã vây bắt được một trong số đối tượng đưa xe tải đến định khoắng sạch đàn bò 16 con của một hộ gia đình.

435498233_1936517423430941_7039059764679959744_n(2).jpg
Biển số xe của đối tượng trộm bò.
435589869_1936517393430944_1122395100463658767_n(1).jpg
Một nghi phạm trộm bò bị người dân vây bắt.

Trước đó tại thôn Liêm Bình, vợ chồng anh Nguyễn Quốc Phong mất 3 con bò và 2 hộ khác mỗi hộ 1 con chỉ trong một đêm. Anh Phong cho biết: Nhà có 4 con bò, nuôi để khi nào kẹt tiền bán đi trang trải, nhưng bọn trộm vào cắt dây dắt đi 3 con, còn 1 con may mắn chúng bắt bị sảy chứ không mất cả đàn. Hiện anh Phong sợ mất nên đưa bò về nhốt luôn sau nhà.

Cách đêm bò của anh Phong mất không lâu, mất trộm bò tiếp tục xảy đến với 3 hộ ở thôn 3, xã Hồng Sơn lân cận. Trong số 8 con/3 hộ bị mất, có 1 đàn 5 con của hộ bà Nguyễn Thị Lê (ngoài 60 tuổi). Bà Lê buồn bã cho biết: Trong 5 con có 1 con bò cái gần đẻ, ước tính cả đàn khoảng 60 triệu đồng. Đây là tài sản lớn nhất của bà, mọi thứ bà đầu tư vào đây để khi bệnh tật ốm đau bán đi lo cho mình, nhưng giờ trắng tay. 2 trong số 3 con còn lại bị mất trộm là của vợ chồng trẻ Nguyễn Duy Thuần chưa kịp bán đi trả nợ tiền xây nhà.

Ngoài ra còn nhiều vụ trộm bò khác như của Phó Trưởng thôn Liêm Bình Phan Văn Xí có rẫy canh tác ở xã Thuận Hòa, nơi giáp ranh Hồng Liêm, cũng mất 3 con bò cái gần đẻ trong tổng đàn hơn 30 con.

img_8939.jpg
Con bò còn lại của anh Phong, vì sợ mất anh đưa về sau nhà chăm sóc.
img_8945.jpg
Người dân sợ mất đưa bò về nhà.
20240415_155006.jpg

Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

Tại 3 xã Hồng Liêm, Hồng Sơn, Thuận Hòa, từ cuối năm 2023 đến nay trên toàn địa bàn các xã mất gần 20 con bò. Phần lớn bò mất là do thói quen chăn nuôi không chuồng trại. Nghĩa là người dân cứ mua bò về cột trên rẫy, đồng ruộng, nơi đất trống có nhiều cỏ, không trông coi bảo vệ nên kẻ xấu lợi dụng bắt trộm. Chị Trần Thị Yến cho biết: Trước đây nhà chị cũng như nhiều hộ nuôi bò trong thôn cứ cột bò ở trên rẫy hoặc bãi cỏ trống, thỉnh thoảng mỗi ngày đến 1 hay 2 lần thăm bò cho uống nước và thức ăn.

Trước thực trạng trên, các hộ mất bò đã trình báo và hiện đang trong quá trình điều tra của công an. Đại úy Phạm Ngọc Sang - Phó Trưởng Công an xã Hồng Liêm cho biết, ngoài tuyên truyền trên loa cho người dân ý thức cảnh giác, chúng tôi đang phối hợp với người dân theo dõi tình hình này trong khu dân cư. Đồng thời khuyến khích người dân nuôi bò cần phải trông coi bảo vệ tài sản của mình trước khi bị mất báo công an. Bà Lê Thị Hòa – Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa thông tin, xã đã và đang làm nhiều cách tuyên truyền bảo vệ đàn bò cho người dân. Trong đó yêu cầu công an lưu ý đến các khu vực vùng sâu, xa chưa có loa, đài, dễ xảy ra mất bò.

Qua các vụ mất bò, nhiều hộ dân đã có ý thức bảo vệ đàn bò cũng như tài sản của mình. Tuy vậy, còn không ít hộ vẫn chủ quan nên cần địa phương tuyên truyền nhiều hơn nữa để nâng cao ý thức bảo vệ đàn bò. Đây cũng là điều mà các địa phương khác quan tâm phổ biến rộng trong cộng đồng dân cư để người chăn nuôi bò đề cao cảnh giác.

NINH CHINH

Related articles
Đánh cả xe tải đi trộm bò
BTO- Khi các đối tượng đang vận chuyển số bò trên đường thì bị người dân phát hiện bắt giữ…

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Rộ tình trạng mất trộm bò