Giải quyết khai thác mỏ titan Nam Suối Nhum để bàn giao mặt bằng thi công đường ĐT.719B

15/07/2024, 05:01

Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc giải quyết khai thác mỏ titan Nam Suối Nhum để bàn giao mặt bằng thi công đường ĐT.719B, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã chỉ đạo một số nội dung.

Theo đó, thống nhất ý kiến của UBND huyện Hàm Thuận Nam tại Công văn số 1195/UBND-PTQĐ ngày 20/5/2024 và ý kiến của các sở, ngành, địa phương tại Biên bản cuộc họp ngày 23/5/2024, việc thực hiện bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường ĐT.719B sau khi hồ sơ đóng cửa mỏ và trả lại một phần diện tích khu vực khai thác khoáng sản được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường: Đối với khu vực 2 (1,1km/9,28ha) trước đây bị dừng hoạt động để điều tra tai nạn lao động và nay được UBND tỉnh thống nhất cho tiếp tục hoàn tất thủ tục để khai thác, phần lớn diện tích nằm trong hồ sơ thuê đất đợt 10, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã tổ chức họp Hội đồng bồi thường, đang tiến hành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Do đó, đề nghị công ty khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn tất thủ tục thuê đất và khai thác, hoàn thổ. Khẩn trương thực hiện hồ sơ Đóng cửa mỏ một phần diện tích đã khai thác, trả lại một phần diện tích khu vực khai thác khoáng sản khu vực 1, 4, 5 theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ngoài ra, dừng toàn bộ hoạt động khai thác trên phần diện tích chưa có Hợp đồng thuê đất tại khu vực mỏ.

duong-giao-thong-dt-719b-anh-n.-lan-.jpg
Đường ĐT.719B. Ảnh: N. Lân.

Đối với UBND huyện Hàm Thuận Nam, khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền các vấn đề liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với diện tích thuê đất đợt 10 theo hồ sơ thuê đất của công ty. Chỉ đạo các phòng chức năng của huyện và UBND xã Thuận Quý, Tân Thành giám sát nội dung dừng toàn bộ hoạt động khai thác trên phần diện tích chưa có hợp đồng thuê đất tại khu vực mỏ của công ty.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ xác định giá đất để hoàn tất thủ tục thuê đất từ đợt 5 đến đợt 8, phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Nam và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh giải quyết hồ sơ thuê đất đợt 10 của công ty. Phối hợp với chính quyền địa phương huyện, xã và các cơ quan chức năng thực hiện giám sát việc dừng hoạt động khai thác của công ty khi chưa hoàn tất thủ tục đất đai và các thủ tục khác có liên quan theo quy định. Rà soát diện tích đã tác động khai thác khi chưa có hợp đồng thuê đất để đề xuất UBND tỉnh xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, Dự án đường trục ven biển ĐT 719B đoạn Phan Thiết – Kê Gà là dự án giao thông huyết mạch có ý nghĩa rất lớn đến đời sống người dân và phát triển kinh tế của tỉnh. Toàn tuyến có chiều dài 25,61 km, nền đường rộng 28 m, chiều rộng mặt đường 16m, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, vướng nhiều nhất là đoạn tuyến dài 3,95km qua khu vực khai thác mỏ titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Tân Quang Cường, do chưa bàn giao mặt bằng.

S. NGUYÊN

Related articles
Thông xe 8 km tuyến ĐT719B phục vụ khai mạc Năm Du lịch quốc gia
BTO-Sáng 22/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông ( BQLDA) phối hợp với Khu quản lý đường bộ IV tổ chức thông xe 8 km tuyến đường ven biển ĐT 719B đoạn nối từ quốc lộ 1 đến nút giao xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) đi Tiến Thành ( TP. Phan Thiết).

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết khai thác mỏ titan Nam Suối Nhum để bàn giao mặt bằng thi công đường ĐT.719B