Đức Linh: Ngăn ngừa phá rừng bằng giao khoán rừng

08/10/2020, 08:16

BT- Được giao quản lý và bảo vệ hơn 6.087,6 ha rừng và đất lâm nghiệp, những năm qua Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Linh đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống phá rừng và phòng cháy, chữa cháy. Một trong những cách làm mang lại hiệu quả đó là việc giao khoán rừng cho các cá nhân và tổ chức tại địa phương chăm sóc và bảo vệ. Cách làm này không chỉ ngăn chặn tình trạng khai thác lâm sản trái phép mà còn giúp người dân có ý thức giữ rừng, quý rừng.

                
   Phối hợp tuần tra bảo vệ rừng của Ban Quản    lý rừng và người dân.

Cứ đều đặn hàng tuần, tổ bảo vệ rừng gồm 5 – 6 thành viên là người dân và lực lượng Trạm bảo vệ rừng 143, xã Đa Kai (Đức Linh) lại tổ chức đi tuần tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng. Ông Mai Thành Lâm – Trưởng ban công tác Mặt trận địa bàn thôn 143 xã Đa Kai cho biết: Tuần nào bà con cũng chia nhau đi tuần tra địa bàn này, người dân thuộc lòng đường đi lối lại nên việc kiểm tra cũng dễ dàng. Nếu phát hiện những trường hợp vi phạm, xâm hại rừng, các thành viên sẽ nhanh chóng thông báo với lực lượng chức năng để có biện pháp xử lý.

Từ khi nhận khoán rừng, người dân địa bàn 143 xã Đa Kai đã xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ rừng, phân công lịch trực, tuần tra khu vực rừng, phối hợp với Trạm bảo vệ rừng 143 xây dựng các phương án tuần tra kiểm soát. Nhờ đó, số vụ vi phạm về rừng và cháy rừng trên địa bàn giảm đáng kể. Đặc biệt nơi đây không còn lấn chiếm đất rừng làm rẫy như trước nữa.

Ông Lý Minh Triết - Quản lý điều hành Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Linh cho biết: Do diện tích rừng tự nhiên khá rộng, địa hình phức tạp, lực lượng kiểm lâm huyện vẫn còn mỏng nên việc kiểm soát, quản lý bảo vệ rừng nhiều lúc, nhiều nơi chưa được thường xuyên. Để khắc phục hạn chế này, từ năm 2008 thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Linh đã triển khai chính sách giao khoán bảo vệ rừng cho các hộ gia đình, tổ chức. Đến nay, đã tiến hành giao khoán 450 ha rừng cho 15 hộ dân thuộc xã Đa Kai nhận khoán. Trung bình mỗi hộ nhận khoảng 30 ha trở xuống, mỗi lô rừng bàn giao đều được cắm biển tên của từng hộ gia đình, cộng đồng dân cư nhận khoán. Bình quân mỗi năm, các hộ được nhận 300.000 đồng/ha/năm đối với rừng phòng hộ. Sau khi giao rừng cho người dân quản lý, bảo vệ đã tạo được bước chuyển biến rõ rệt trong công tác giữ rừng. Người dân trong xã Đa Kai đã huy động được sức mạnh tập thể trong việc ngăn chặn nạn phá rừng, quản lý bảo vệ rừng ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, bảo vệ rừng chính là việc bảo vệ nguồn nước ngầm, bảo vệ môi trường sống cho người dân nơi đây.

Để chính sách giao khoán bảo vệ rừng ngày càng phát huy hiệu quả, huy động được nguồn lực của người dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng, thời gian tới, Ban quản lý rừng phòng hộ Đức Linh phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các hộ gia đình, tổ chức nhận khoán. Ngoài ra Ban quản lý rừng tập trung xây dựng các mô hình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế dưới tán rừng. Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến người dân, đặc biệt là các hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

NgỌc DiỆp


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh: Ngăn ngừa phá rừng bằng giao khoán rừng