Đủ loại chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng

12/05/2024, 10:07

Hacker zalo rồi giả danh người thân nhắn tin vay tiền, hay gọi zalo gắn cả hình ảnh chính chủ zalo để lừa tiền. Cao cấp hơn là tạo hình ảnh Al và sử dụng giọng nói robot để lừa tiền…

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận đang hoàn thiện hồ sơ để khen thưởng đột xuất cá nhân và tập thể Ngân hàng Agribank vì có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống tội phạm. Ở một góc độ khác Công an tỉnh cũng vừa phát hàng ngàn tờ rơi rộng rãi ra dân để tuyên truyền giúp dân nắm được các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

zalo-3-(1).jpg
Lãnh đạo Agribank Bình Thuận khen thưởng Công an thị trấn Ma Lâm.

Câu chuyện bắt nguồn chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng từ ngày 9/4 – 4/5 ở Bình Thuận đã có 2 vụ lừa đảo hơn 5 tỷ đồng nhưng được ngăn chặn kịp thời. Điều đáng nói là câu chuyện của người bị lừa kể lại với công an và nhân viên ngân hàng có nhiều tình tiết ly kỳ như trong phim khiến nhiều người bất ngờ.

Chị N. ở thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc bán hàng la gim ở thị trấn. Cách đây chưa đến 10 ngày, chị đã thoát nạn ngoạn mục khỏi bẫy lừa 3,2 tỷ đồng nhờ nhân viên ngân hàng Agribank và Công an thị trấn Ma Lâm kiên trì thuyết phục.

Tình tiết câu chuyện lan “nóng hổi” từ quán cà phê vỉa hè đến các bàn nhậu trong tỉnh khiến ai nghe cũng ngơ ngác. Chị N. tường trình câu chuyện với công an: “Lúc mới nhận cuộc điện thoại lạ, người gọi tự xưng danh là người của Bộ Công an đang điều tra vụ án ma túy, khẳng định tôi có tài khoản dính tới tội phạm ma túy.

Sau đó cuộc 2 gọi với giọng nói khác nhau tự xưng là cán bộ Viện Kiểm sát và Tòa án cùng nói với tôi về nội dung tương tự. Trong lúc nói chuyện họ lập đi lập lại sẽ vào Ma Lâm bắt tôi đưa ra Hà Nội giam giữ.

Tôi sợ run người, họ lại hỏi tiền tôi gửi ngân hàng nào, số tiền bao nhiêu. Khi biết tôi gửi tiền ở Agribank, họ bắt tôi phải mở tài khoản khác ở VCB. Mặt khác, yêu cầu tôi mua điện thoại mới và thuê phòng trọ riêng để dễ bề trao đổi công chuyện và dặn tuyệt đối không được nói cho ai biết, kể cả người thân. Nếu để một người nào biết họ sẽ bắt tôi ngay lập tức.

Sau khi thuê phòng trọ, họ gọi zalo có 3 người ngồi trong phòng họp mang sắc phục Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án (sau này mới biết là họ dùng công nghệ Al) nói chuyện với tôi một cách rất thật khiến tôi càng sợ hơn. Lúc này 3 người giả danh yêu cầu tôi chuyển tiền vào tài khoản mới mở, hoặc chuyển tiền không đúng thời hạn trong ngày 3/5/2024 sẽ bị tăng hình phạt thêm từ 3 đến 6 năm. Nghe đi tù nhiều năm khiến tôi hoảng loạn thực sự. Họ nói tiền trong tài khoản tôi thì chỉ có mình tôi được rút chứ không ai rút được.

Tiền chỉ để trong tài khoản mới mở chỉ 1 tuần khi kết thúc vụ án tôi sẽ sử dụng lại bình thường và được ban chuyên án trả lãi theo ngân hàng. Trong các cuộc điện thoại họ luôn hăm dọa tôi nếu không chuyển tiền sớm họ sẽ vào bắt tôi ngay lập tức nên tôi sợ quá cứ làm răm rắp theo họ hướng dẫn, kể cả chống đối lại với nhân viên ngân hàng và Công an thị trấn Ma Lâm để rút được tiền cho nhanh để chuyển tiền cho họ…

Nếu không có câu nói “cứng” của Thượng úy Nguyễn Lê Hoài Thắng – Phó trưởng Công an thị trấn Ma Lâm là “Tôi phụ trách an toàn cho người dân thị trấn, chị nghe lời tôi không có ai bắt chị cả. Tôi chịu trách nhiệm và đảm bảo tính mạng cho chị…” thì chỉ cần 30 giây là tôi đã chuyển 3,2 tỷ đồng cho bọn lừa đảo…

Không chỉ người dân bình thường thiếu kiến thức xã hội bị lừa mà ngay cả dân trí thức cũng bị lừa. Đó là việc sau khi Báo Bình Thuận đăng vụ việc ngăn chặn kịp thời 2 vụ lừa đảo 1,8 tỷ đồng và 3,2 tỷ đồng ở Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc, anh H. Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện T. điện thoại cho tôi kể việc ở trong huyện T đã có 2 giáo viên đang dạy ở trung tâm giáo dục thường xuyên và THPT bị lừa với thủ đoạn tương tự, người mất 30 triệu đồng và người mất 60 triệu đồng. Ở một diễn biến khác, một trưởng phòng Công an trong tỉnh khi bị hacker zalo, bọn xấu giả danh bạn anh nhắn tin để mượn tiền. Lúc đầu anh cũng không nghi ngờ gì bởi bạn bè đôi khi kẹt thì mượn tiền qua lại bình thường. Tuy nhiên khi bọn xấu gửi số tài khoản lạ nên anh “ ngờ ngợ” liền điện thoại bằng cuộc gọi thường thì bạn anh hốt hoảng nói không biết chuyện mượn, kiểm tra zalo thì biết đã bị bọn xấu hacker…

Gọi điện hù dọa dính vào vụ án sẽ bắt giam yêu cầu chuyển tiền, hacker zalo, facebook rồi mượn danh người thân nhắn tin hỏi mượn tiền, cao cấp hơn là gọi qua zalo với hình ảnh bằng công nghệ Al khiến nhiều người lầm tưởng… là những chiêu trò của tội phạm công nghệ trên không gian mạng. Đề nghị các đoàn thể, khu phố, thôn xóm cần thông tin đến hội viên, người dân về những trường hợp lừa đảo trên qua các hình thức như hội họp, zalo... để người dân nhận biết khi gặp trường hợp tương tự hoặc biết nghi ngờ, nâng cao cảnh giác. Qua đó, dứt khoát ngưng giao dịch và báo công an để được trợ giúp kịp thời…      

PHÚC THẮNG

Related articles
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh tham dự Diễn đàn các nhà lãnh đạo ngành du lịch thế giới lần thứ 3 với chủ đề “Du lịch ẩm thực”
Diễn đàn diễn ra tại tại Seoul, Hàn Quốc vào ngày 10/5. Diễn đàn này đã thu hút hơn 400 đại biểu của các Quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã tham dự chương trình này và có bài phát biểu tham luận.

(2) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đủ loại chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng