Chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất

28/06/2024, 05:09

Làm cách nào để tạo nguồn phát triển Đảng và phát huy được vai trò của đảng viên trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất, luôn là vấn đề được Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh quan tâm. Chính vì vậy mà năm 2021, Đảng bộ Khối đã ban hành Nghị quyết 07 về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất.

Qua 3 năm triển khai, Nghị quyết này đã mang về nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào thành công chung trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra hàng năm của Đảng bộ Khối.

z5578921637074_0bbe684f06ad92052453e9e31c3bcfd6.jpg
Phát triển đảng viên trong công nhân sản xuất được Đảng bộ Khối quan tâm.

Đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra

Nhìn lại 3 năm về trước, khi ấy đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất trong Đảng bộ Khối chỉ có hơn 150 đồng chí, tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp Nhà nước. Nhận thấy, đây là lực lượng có số lượng khá đông, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã quyết định ban hành Nghị quyết 07. Theo đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, công nhân đối với công tác phát triển Đảng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Hàng năm cấp ủy các tổ chức Đảng đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thực hiện việc giáo dục, giúp đỡ, giới thiệu quần chúng ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã làm việc trực tiếp với 4 chủ doanh nghiệp để vận động tạo điều kiện thuận lợi trong việc thành lập và hoạt động của các tổ chức đoàn thể. Đồng thời rà soát danh sách, tình hình đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh hiện đang sinh hoạt ở địa bàn dân cư để xây dựng phương án, xúc tiến quy trình, thủ tục thành lập tổ chức cơ sở Đảng tại các doanh nghiệp này (khi đủ điều kiện). Do đó, trong 3 năm qua Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập được 2 chi bộ cơ sở (Chi bộ Công ty cổ phần Công nghệ thực phẩm Huy Hoàng và Chi bộ Công ty cổ phần IPICO Sơn Mỹ). Hiện nay đang xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Chi bộ cơ sở Cty TNHH VIETGROUP…

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 07, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xem xét, kết nạp được 70 đảng viên trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất; trong đó, năm 2021 kết nạp được 35 đảng viên, năm 2022 là 35 đảng viên, năm 2023 là 93 đảng viên và 6 tháng đầu năm 2024 là 11 đảng viên. Bình quân hàng năm kết nạp đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra (chỉ tiêu nghị quyết là phấn đấu hàng năm kết nạp từ 30 đảng viên mới trở lên). Đa số các đảng viên được kết nạp có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm, uy tín tại doanh nghiệp, có ý thức tổ chức kỷ luật, kiên định lập trường chính trị, lối sống lành mạnh và gương mẫu thực hiện các quy định, nội quy của doanh nghiệp, của địa phương nơi cư trú.

Tăng cường nhiều giải pháp

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Cụ thể, nhận thức của nhiều công nhân vẫn ngại vào Đảng, chưa có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu để trở thành đảng viên; thường xuyên “nhảy việc”, ít gắn bó lâu dài với doanh nghiệp; địa bàn cư trú phân tán... Trong khi đó, có không ít doanh nghiệp chưa thành lập được các tổ chức đoàn thể; hoặc những doanh nghiệp đã có tổ chức đoàn thể nhưng các đoàn thể trong các doanh nghiệp chưa phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, trong đó có việc tạo nguồn phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất.

Khắc phục những khó khăn trên, thời gian đến Đảng bộ Khối tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp để Nghị quyết 07 tiếp tục mang lại những hiệu quả. Trong đó, đẩy mạnh việc gặp gỡ chủ doanh nghiệp (nơi chưa có tổ chức Đảng) để vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức đoàn thể hoạt động, thành lập tổ chức Đảng khi có đủ điều kiện. Định kỳ hàng năm phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cơ quan có liên quan; chủ các doanh nghiệp để rà soát danh sách, tình hình đảng viên đang làm việc tại các doanh nghiệp mà sinh hoạt ở tổ chức Đảng không trực thuộc Đảng ủy Khối để xúc tiến quy trình, thủ tục thành lập tổ chức cơ sở Đảng (nếu đủ điều kiện). Song song đó, làm việc với cấp ủy cơ sở nắm tình hình, hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, quy trình, coi trọng cả số lượng và chất lượng.

Ngoài ra, một trong những giải pháp cần thiết nữa là các cấp ủy cơ sở trong doanh nghiệp phải thường xuyên quán triệt và chủ động triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về tăng cường phát triển đảng viên mới. Đồng thời phát huy vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp và sự gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong rèn luyện đạo đức, lối sống, là tấm gương tốt để quần chúng noi theo, góp phần tạo động lực để quần chúng rèn luyện, phấn đấu, xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn, trong sáng.

BẢO NGỌC

Related articles
Rà soát các chỉ tiêu, tập trung thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao
BTO-Chiều 25/6, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban khối Đảng với tập thể lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Trường Chính trị tỉnh và Báo Bình Thuận. Dự giao ban còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

(0) Comments
Focus
Chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất
Làm cách nào để tạo nguồn phát triển Đảng và phát huy được vai trò của đảng viên trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất, luôn là vấn đề được Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh quan tâm. Chính vì vậy mà năm 2021, Đảng bộ Khối đã ban hành Nghị quyết 07 về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất