Chú trọng kiểm tra, giám sát những vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm

20/12/2023, 14:03

BTO-Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ sẽ triển khai trong năm 2024, được nêu ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2023, do đồng chí Nguyễn Văn Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì .

z4991222271310_d9795129ec306c37fff7e0650e457aaa.jpg
Quang cảnh hội nghị

Năm 2023, cấp ủy, Ban thường vụ cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo chương trình, kế hoạch đã đề ra; chỉ đạo kiện toàn bộ máy Ủy ban Kiểm tra và cơ quan Ủy ban Kiểm tra các cấp. Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã nghiêm túc tổ chức nghiên cứu, học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XIV của tỉnh; phối hợp các cơ quan tham mưu cấp ủy, kịp thời tham mưu và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời, giúp cấp ủy theo dõi, đôn đốc các ban và văn phòng cấp ủy triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ và tiến độ kế hoạch đề ra. Ngoài nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là tập trung thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch và những vụ việc phát sinh. Trong đó, tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên; khắc phục những khuyết điểm, sai phạm qua kiểm tra và chỉ đạo của tổ chức Đảng cấp trên; giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh và nhiệm vụ cấp ủy giao.

Trong năm 2023, cấp uỷ các cấp đã thi hành kỷ luật 10 tổ chức Đảng (trong đó khiển trách 8, cảnh cáo 2) và 77 đảng viên, có 11 đảng viên là cấp uỷ viên các cấp (trong đó, khiển trách 52, cảnh cáo 15, cách chức 2 và khai trừ 8). Cũng trong năm, cấp uỷ các cấp trong tỉnh đã kiểm tra việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng đối với 692 tổ chức Đảng và 3.492 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận có 38 tổ chức Đảng và 27 đảng viên vi phạm, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật, đã chỉ đạo rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, UBKT cho biết, qua báo cáo, theo dõi, nắm tình hình, cũng như qua thực tế kiểm tra, giám sát đối với một số địa phương, đơn vị, thì vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm. Đó là, tiến độ kiểm tra, giám sát một số nội dung của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp còn chậm so với chương trình, kế hoạch đề ra và chỉ đạo của cấp trên. Một số cấp ủy chọn đối tượng kiểm tra, giám sát chưa đúng theo phạm vi quản lý; nội dung kiểm tra, giám sát còn dàn trải chưa thật sự đi vào những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm hoặc những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc ở địa phương, đơn vị. Một số ủy ban kiểm tra còn thụ động trong công tác nắm bắt thông tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên; tiến độ xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xác minh tài sản thu nhập còn chậm.

z4991217079102_86e7e25a7cc091de690034c4c097f82f.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, cấp uỷ và UBKT các cấp cần xây dựng Chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2024, nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm và trên các lĩnh vực, địa phương đang được dư luận, báo chí, nhân dân quan tâm, theo dõi. Các cấp uỷ, tổ chức Đảng các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, sâu kỹ các quy định, hướng dẫn, quy trình của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật để thực hiện. Cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra các cấp tăng cường công tác giám sát để ngăn chặn và phòng ngừa vi phạm đối với đảng viên, tổ chức Đảng; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên, đồng thời chú trọng công tác theo dõi địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin qua nhiều kênh để kịp thời tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung chỉ đạo giải quyết tố cáo, khiếu nại đúng quy trình, quy định; xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm…

NGỌC DIỆP

Related articles
Tiếp tục đổi mới các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh
Chiều 18/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng kiểm tra, giám sát những vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm