Chi cục Thuế Hàm Thuận Nam – Hàm Thuận Bắc: Thu ngân sách thắng lợi trong năm khó khăn

30/12/2021, 06:05

BT- Trong điều kiện ảnh hưởng dịch Covid – 19, Chi cục Thuế khu vực Hàm Thuận Nam – Hàm Thuận Bắc thu ngân sách nhà nước năm 2021 vượt xa dự toán ngân sách tỉnh giao.

thanh-long.jpg
Nuôi dưỡng nguồn thu bền vững để tăng thu ngân sách.

Tăng trưởng thu

Năm 2021, dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội, công tác thu ngân sách nhà nước cũng chịu tác động, khó khăn hơn so với mọi năm. Trong khi đó, toàn khu vực có 931 doanh nghiệp (DN) thì hầu hết đều là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ, không có nhiều doanh nghiệp chủ lực hoạt động trải đều trong các lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh. Năng suất, chất lượng sức cạnh tranh của các sản phẩm chưa cao dẫn đến nguồn thu không ổn định. Giá cả nông sản bấp bênh, nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế; số doanh nghiệp thành lập mới và khôi phục kinh doanh có tăng nhưng số giải thể, phá sản, tạm ngừng nghỉ kinh doanh vẫn còn lớn.

Khó khăn là vậy, tổng thu ngân sách toàn khu vực năm 2021 đạt 704,1 tỷ đồng, vượt 83,4% so chỉ tiêu của tỉnh giao và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Với số thu vượt xa dự toán, chi cục nằm trong “top” đầu về thu ngân sách của tỉnh. Trong đó, thu từ thuế, phí và thu khác ngân sách là 468,8 tỷ đồng, vượt 58,9% so với dự toán; thu tiền sử dụng đất là 219,6 tỷ đồng, vượt 147% dự toán nguồn thu này tăng cao nhờ vào phát sinh thu từ tiền sử dụng đất từ các khu dân cư trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc.

Đóng góp trong tổng thu, địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, tổng thu ngân sách đạt 258,4 tỷ đồng, vượt 68% dự toán tỉnh giao. Trong đó thu thuế, phí và thu khác ngân sách ước đạt 242,7 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 15,6 tỷ đồng. Huyện Hàm Thuận Bắc ước thu năm 2021 là 445,7 tỷ đồng, vượt 94% dự toán; trong đó thu thuế, phí và thu khác ngân sách ước đạt 226 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất ước đạt 219,6 tỷ đồng.

Điều hành thu linh hoạt

Theo ông Văn Công Tiến – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Hàm Thuận Nam – Hàm Thuận Bắc cho biết: Có được kết quả trên, chi cục đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, của địa phương và sự phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong linh hoạt các giải pháp điều hành thu. Cụ thể là khai thác hiệu quả nguồn thu có tiềm năng, bền vững thông qua các đề án quản lý trên các lĩnh vực kinh doanh trái thanh long, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, kinh doanh xăng dầu. Tập trung kiểm tra xử lý các doanh nghiệp có rủi ro cao ở các lĩnh vực: xây dựng cơ bản các công trình, thanh long, xây dựng điện, xăng dầu, tài nguyên khoáng sản… kịp thời nên công tác thu đạt hiệu quả.

Đơn cử như đối với quản lý thuế xăng dầu của địa bàn Hàm Thuận Nam có 23 DN kinh doanh xăng dầu, Chi cục Thuế quản lý thuế 15 DN. Sản lượng xăng dầu bán ra, doanh thu đều được quản lý và kê khai thuế nộp vào ngân sách hơn 1 tỷ đồng. Địa bàn Hàm Thuận Bắc, chi cục quản lý thuế 23 trong số 30 DN kinh doanh xăng dầu cũng thu nộp vào ngân sách 480 triệu đồng…

Các chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 được triển khai kịp thời, nhanh chóng. Đến nay, chi cục đã thực hiện gia hạn tiền thuê đất theo Nghị định số 52 ngày 19/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền 63 triệu đồng. Tiếp nhận và giải quyết 22 hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 27 ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền đề nghị giảm là 309 triệu đồng. Đồng thời, thực hiện miễn giảm tiền thuế cho 2.515 lượt hộ kinh doanh… theo Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 với số tiền khoảng 10,9 tỷ đồng.

C.TƯỜNG

Related articles
Chi 	cục Thuế khu vực Đức Linh, Tánh Linh:
BTO - Nhằm động viên, chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Tân Sửu 2021, Chi cục Thuế khu vực Đức Linh, Tánh Linh vừa tổ chức chương trình Xuân yêu thương.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi cục Thuế Hàm Thuận Nam – Hàm Thuận Bắc: Thu ngân sách thắng lợi trong năm khó khăn