Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

05/05/2022, 05:35

Nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, đồng hành cùng doanh nghiệp. Vì vậy, Tháng Công nhân sẽ là tháng cao điểm để công đoàn các cấp Bình Thuận tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động về mọi mặt, cả vật chất, tinh thần và sức khỏe.

Ông Nguyễn Xuân Phối – Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: So với những năm trước đây, Tháng Công nhân năm nay, các hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh có chiều sâu, phong phú hơn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Một trong những nội dung xuyên suốt đó là tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao 10 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tư vấn cho người lao động các chế độ chi trả về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về chế độ lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc; phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Đồng thời phát động 40 ngày cao điểm hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”…

tang-qua-con-cn.png
Trao sổ tiết kiệm của Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ cho gia đình em Nguyễn Văn Phi.

Những hoạt động ý nghĩa, hướng về người lao động đang giúp mang lại niềm vui, niềm động viên, khích lệ lớn lao. Có mặt tại buổi khám sức khỏe sinh sản cho nữ CNVCLĐ do LĐLĐ tỉnh tổ chức, chị Đoàn Thị Mỹ Thạch - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế Right Rich cho biết: Buổi truyền thông và chương trình khám, tư vấn miễn phí thực sự rất bổ ích. Các ngày trong tuần phần vì bận việc, phần e ngại nên các chị ít khi đi thăm khám. Vì thế khi được công đoàn tạo điều kiện, đoàn viên nữ công ty đã mạnh dạn tới đây, cũng nhờ thế mà hiểu và phòng ngừa kịp thời các bệnh về sinh sản, chăm sóc sức khỏe sinh sản… nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình.

Song song đó, các hoạt động khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của công đoàn viên cũng như cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho gia đình người lao động được quan tâm. Mới đây, LĐLĐ tỉnh đã trao cuốn sổ tiết kiệm 10 triệu đồng cho đại diện gia đình em Nguyễn Văn Phi (xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong) có mẹ mất do Covid-19. Anh Hồ Sáng, cậu ruột của Phi xúc động nói: “Chị tôi làm công nhân ở Bình Dương đã không qua khỏi trong làn sóng dịch lần thứ 4 vừa qua. Cháu Phi mới 11 tuổi nhưng sớm thiếu thốn tình cảm của cha, nay phải gánh thêm nỗi đau mất mẹ. Từ nay ông bà ngoại và tôi là chỗ dựa duy nhất của cháu. Cuốn sổ tiết kiệm từ nguồn kinh phí của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ sẽ được gửi ngân hàng cho đến khi cháu đủ 18 tuổi”.

Sau thời gian dừng các hoạt động bề nổi để phòng, chống dịch Covid-19, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao đã được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, giải trí của công nhân lao động (CNLĐ). Những ngày qua, công nhân tại các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Phan Thiết, Hàm Kiệm I, II đang tích cực rèn luyện để tham gia hội thi “Tiếng hát Công nhân lao động Bình Thuận” lần thứ I năm 2022. Thí sinh sẽ trình diễn đơn ca các ca khúc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, phát triển đất nước, ca ngợi ngành nghề và lan tỏa niềm tin yêu trong lao động, cuộc sống.

Theo các cán bộ công đoàn, hầu như CNLĐ sau giờ làm không có không gian để giải trí, giao lưu hoặc vui chơi. Do đó, khi công đoàn tổ chức các hoạt động phong trào, đa số CNLĐ rất phấn khởi. Không những thế, khi đời sống văn hóa tinh thần được đảm bảo đầy đủ cũng là cách giữ chân lao động ở lại với doanh nghiệp và tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn.

T.LINH

Related articles
Hỗ trợ công nhân lao động học tập nâng cao trình độ
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2026. Với mục đích tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động