Cảnh báo tử vong do điều khiển xe mô tô tự té

12/06/2024, 05:05

Thiếu chú ý quan sát, chạy với tốc độ cao khi qua các khúc cua, thậm chí điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia dẫn đến không làm chủ tay lái là nguyên nhân trực tiếp của nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) tự té, với hậu quả chết người xảy ra phổ biến từ đầu năm đến nay.

Hàm Thuận Bắc liên tục xảy ra

Đến nay người dân thôn 3, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc vẫn chưa quên vụ TNGT xảy ra vào những ngày đầu năm 2024 trên quốc lộ 1A, cướp đi sinh mạng của em T.V.D (ngụ xã Hàm Đức) khi vừa tròn 18 tuổi và đang học lớp 12 của một trường THPT trên địa bàn huyện. Đêm ấy khi em D điều khiển xe mô tô theo hướng từ Hồng Sơn đi về TP. Phan Thiết do không chú ý quan sát đã sạt lề tông vào chân cột biển báo giao thông ven đường. Dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, nhưng nạn nhân đã không qua khỏi trong sự thương tiếc của gia đình. Hay vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 55 thuộc xã La Dạ, khi xe mô tô do T.T.K (19 tuổi, ngụ xã Tân Phước, thị xã La Gi) điều khiển chạy hướng La Dạ đi huyện Tánh Linh, không làm chủ tốc độ đã tự té dẫn đến K tử vong. Vụ tai nạn xảy ra tại thôn Xuân Điền, xã Hàm Hiệp khi anh P.T.B (36 tuổi, ngụ Hàm Hiệp) điều khiển xe mô tô hướng Đại Thiện 1 đi Đại Lộc đến đoạn dốc Đồn đã không làm chủ tay lái, chạy sang làn đường bên trái tự té dẫn đến tử vong tại chỗ. Ngoài các vụ tai nạn trên còn các vụ tai nạn tự té xảy ra tại cầu Mương Xứ, trên tuyến đường nhựa thuộc xã Hàm Liêm làm anh V.T.V (36 tuổi) tử vong. Vụ tai nạn chiều ngày 20/5, trên đường Xoài Quỳ, xã Hàm Thắng, ông N.V.T (60 tuổi, ngụ Hàm Thắng) điều khiển mô tô khi đến một khúc cua do không làm chủ tốc độ, xe lao vào lề rồi tông vào cột điện làm ông T tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn tối 12/5, trên đường liên xã ở thị trấn Phú Long, ông P.T.T (58 tuổi, ngụ thị trấn Phú Long) điều khiển xe mô tô qua khúc cua thì xe máy lao thẳng xuống ruộng, đầu ông T đập vào cột điện tử vong.

z5006471169577_5ce7220e6b0d04ba7d56d97f54b35343.jpg
Một vụ TNGT tự té trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc.

Cẩn trọng không thừa

Không chỉ gia tăng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, mà những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh cũng liên tục xảy ra các vụ tai nạn tương tự, với hậu quả hết sức nghiêm trọng khi làm chết nhiều người. Dù nguyên nhân các vụ tai nạn này đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý làm rõ, nhưng qua nghi vấn ban đầu, nhiều khả năng là do không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát… dẫn đến tự té. Trong đó phải kể đến như vụ nam thanh niên 19 tuổi tử vong khi điều khiển xe mô tô tông vào dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Thông (TP. Phan Thiết) xảy ra vào rạng sáng ngày 7/6. Vụ 2 người được phát hiện tử vong bên cạnh xe máy dưới cống thoát nước tại km76, trên quốc lộ 55, đoạn qua xã Tân Phước, thị xã La Gi vào rạng sáng ngày 26/5. Hay vụ tai nạn xảy ra rạng sáng ngày 6/5 trên đường Lê Lợi nối dài, trong khu đô thị du lịch biển Phan Thiết thuộc phường Phú Thủy, khi N.H.T (24 tuổi, ngụ xã Hàm Thắng), điều khiển xe mô tô quẹt vào vỉa hè dẫn đến té ngã tử vong.

z5412688377917_841e547075cd34a2becf5cfdafce7ecb.jpg
TNGT tự té dẫn đến tử vong trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Theo cơ quan chức năng, hầu hết các vụ TNGT có liên quan đến tự té đều do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện mô tô. Trong đó nguyên nhân tai nạn chủ yếu với các lỗi như: không chú ý quan sát, mất kiểm soát tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, say rượu, tránh vượt sai quy định, không giữ khoảng cách an toàn… Để phòng tránh TNGT nói chung, tai nạn do người điều khiển phương tiện tự gây ra nói riêng, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi điều khiển phương tiện phải tự giác nâng cao ý thức, tập trung quan sát, không nên chạy xe tốc độ cao, nhất là ở các đoạn đường cong, tuyến đường giao nhau, không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia. Các bậc phụ huynh không giao xe cho con em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định pháp luật, đồng thời cần hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện cho các em trước khi giao xe.

Hậu quả mà TNGT để lại luôn hết sức nặng nề cho gia đình và xã hội. Do đó, mọi người hãy cùng chung tay ngăn ngừa, trong đó việc ý thức nâng cao cảnh giác, cẩn trọng luôn là yếu tố không thừa.

TRẦN HUỲNH

Related articles
Cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hàm Thuận Bắc kẹt xe hơn 1 giờ vì tai nạn
BTO-Hàng loạt phương tiện lưu thông hướng Bắc - Nam trên cao tốc đoạn qua huyện Hàm Thuận Bắc buộc phải xếp hàng dài chờ sau vụ tai nạn giao thông giữa ô tô 4 chỗ với xe tải đông lạnh…

(0) Comments
Focus
Hàm Thuận Bắc: Tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nâng chất lượng cuộc sống Nhân dân
Phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, cũng như tiềm năng, lợi thế, đồng thời khắc phục khó khăn, hạn chế, để lãnh đạo huyện nhà phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025...
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tử vong do điều khiển xe mô tô tự té