Cảnh báo thủ đoạn giả danh cơ quan tư pháp gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản

06/05/2024, 15:15

Công an tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương phát tờ rơi nêu rõ thủ đoạn để người dân cảnh giác không chuyển tiền cho các nhóm lừa đảo.

Ngày 5/5, Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã ký công văn gởi các cơ quan, đơn vị địa phương trong tỉnh về việc gửi tờ rơi cảnh báo thủ đoạn giả danh cơ quan tư pháp gọi điện lừa đảo.

Theo đó, từ đầu tháng 4/2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận xảy ra ít nhất 2 vụ các đối tượng giả danh cơ quan tư pháp gọi điện đến người dân để lừa đảo tại tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc và Ngân hàng Agribank chi nhánh Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam với số tiền khoảng 5 tỷ đồng. Mặc dù 2 vụ việc trên đã được nhân viên ngân hàng phối hợp với lực lượng Công an kịp thời phát hiện ngăn chặn nhưng qua đó cũng cho thấy tình trạng các đối tượng tội phạm hoạt động trên không gian mạng diễn biến phức tạp và có một bộ phận người dân vẫn chưa biết về thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này.

received_1169188734240260.png

Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng số điện thoại gần giống số điện thoại công khai của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án để gọi điện cho bị hại. Sau đó thông bảo họ đang có liên quan đến một vụ án đang điều tra. Đồng thời, dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân khiến nạn nhân sợ hãi. Các đối tượng lừa đảo tiếp tục yêu cầu bị hại không được kể câu chuyện vừa trao đổi cho bất kỳ ai, không trình báo cho cơ quan Công an được biết. Đồng thời yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng với lý do để phục vụ công tác xác minh, điều tra. Cuối cùng, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của chúng với vỏ bọc để xác minh, nếu không liên quan vụ án sẽ trả lại.

img_20240506_143941.jpg

Văn bản của Công an tỉnh khẳng định Cơ quan Công an khi làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, gửi giấy mời, giấy triệu tập gửi đến người mà cơ quan Công an muốn làm việc. Cơ quan Công an không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội, không nhận chuyển tiền qua chuyển khoản ngân hàng (internet banking).

Công an tỉnh đề nghị công dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai qua mạng xã hội, điện thoại. Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ thông báo với Cơ quan Công an nơi gần nhất. Trường hợp mới chuyển tiền, ngay sau đó phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đào thì liên hệ ngay với Ngân hàng để được hướng dẫn phong tỏa tài khoản.

Công an tỉnh cũng đề nghị người dân phổ biến cho những người thân trong gia đình thủ đoạn tội phạm và các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng khác để cùng biết để phòng tránh.

Công an tỉnh cũng đề nghị nhân viên các ngân hàng lưu ý các trường hợp người trung, cao tuổi, phụ nữ đi chuyển tiền số lượng lớn hoặc rút số tiết kiệm với tâm lý không bình thường hoặc có biểu hiện lo sợ thì cần kiểm tra kỹ thông tin. Nếu phát hiện hoặc nghi vấn thì tạm hoãn giao dịch để làm rõ và thông báo cho Cơ quan Công an gần nhất phối hợp giải quyết.

NGUYỄN LUÂN

Related articles
Gần 1.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
Dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, Công an tỉnh đã triển khai các biện pháp, tăng cường các tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1A và các nút giao giữa cao tốc với tuyến quốc lộ 1A.

(1) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo thủ đoạn giả danh cơ quan tư pháp gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản