Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Sau khi cử tri phản ánh, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện phối hợp với UBND xã Hồng Liêm, Ban quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải (chủ đầu tư) và đại diện các hộ dân tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế cho thấy: Tại thôn Liêm An, xã Hồng Liêm (km 194 + 150 thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam), có 6 hộ dân sinh sống, canh tác đất nông nghiệp, với diện tích khoảng 15 ha, chạy dọc theo tuyến đường cao tốc khoảng 1 km. Theo hồ sơ thiết kế thi công tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, có thể hiện đường đất theo hiện trạng trước đây. Nhưng hiện nay bị tuyến đường cao tốc chia cắt, các hộ dân phải đi qua kênh nhánh Châu Tá - 812 bằng cầu gỗ tạm và đi nhờ trên đất các hộ dân liền kề. Tại thôn Liêm Bình, xã Hồng Liêm (km 198 + 200 thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam), có 12 hộ dân sinh sống, trồng thanh long, cây hàng năm, với diện tích khoảng 20 ha, chạy dọc tuyến đường cao tốc khoảng 0,8 km. Theo hồ sơ thiết kế thi công tuyến đường cao tốc, có thể hiện đường đất hiện trạng trước đây cắt qua đường cao tốc. Nhưng hiện nay bị tuyến đường cao tốc chia cắt, các hộ dân phải đi tạm qua công trình đường cao tốc đang thi công, không đảm bảo an toàn giao thông và mang tính tạm thời.
Sau khi đi kiểm tra, khảo sát thực tế, các ngành chức năng huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành công văn kiến nghị Sở Giao thông vận tải, các đơn vị có liên quan kiểm tra, khảo sát, bổ sung làm đường gom dân sinh tại 2 vị trí km 194 + 150 và km 198 + 200, thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam, nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại vận chuyển hàng hóa thuận lợi.