Bế giảng lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống dân tộc Chăm

10/05/2024, 16:19

Bảo tàng tỉnh vừa tổ chức bế mạc lớp nhạc cụ truyền thống dân tộc Chăm tại xã Hàm Trí, Hàm Thuận Bắc.

  Tham dự có ông Đoàn Văn Thuận  - Giám đốc Bảo tàng tỉnh, Trưởng ban tổ chức lớp học, lãnh đạo UBND xã Hàm Trí và 21 học viên. 

0d3d6905bd8057c299d18ceb6cccbbdb.jpeg
Nghệ nhân ưu tú Lâm Tấn Bình truyền dạy cho học viên

Đây là lớp nhạc cụ truyền thống dân tộc Chăm đầu tiên của Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030 mở tại xã Hàm Trí, làm cơ sở để lan tỏa cho các lớp học tiếp trong năm 2024.

Lớp học diễn ra trong  20 ngày (từ 24/4 - 10/5), các học viên đã được nghệ nhân ưu tú Lâm Tấn Bình và những người am hiểu nghệ thuật truyền thống dân tộc Chăm truyền đạt các kiến thức cơ bản, thực hành, biểu diễn trên trống ginăng, kèn saranai. 

56101d4722bf0b2305abb0736595a53c.jpeg
Học viên biểu diễn tại lễ bế giảng

 Kết thúc khóa học, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh và các nghệ nhân truyền dạy đánh giá cao sự nỗ lực của tất cả người học. Dù trong thời gian ngắn nhưng hơn 90% học viên trẻ đều đạt yêu cầu đặt ra, nắm được cách vỗ ginăng để tạo ra 4 thang âm chính hỗ trợ cho kỹ năng hòa âm rất nhuần nhuyễn và độc đáo theo từng điệu thức của nó.

Đây là cơ sở để tin rằng nhạc cụ truyền thống Chăm trong toàn tỉnh nói chung và xã Hàm Trí nói riêng sẽ có những lực lượng nghệ nhân trẻ kế thừa phục vụ cho phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa, góp phần bảo tồn, phát huy nét truyền thống văn hóa đặc sắc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và phát triển du lịch tỉnh.

img_2453.jpeg
Bảo tàng tỉnh tặng giấy chứng nhận cho các học viên 

  Tại lễ bế mạc, Bảo tàng tỉnh đã trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho 21 học viên. Đồng thời mong các học viên tiếp tục cùng nhau ôn luyện, nhất là vào các dịp lễ Rija tại địa phương để nắm giữ theo hướng bền vững, trước thực trạng nguy cơ mai một loại hình nhạc cụ truyền thống Chăm hiện nay.

THUỲ LINH-NGỌC LÂN

Related articles
Bảo tàng tỉnh: Tiếp tục đổi mới để thu hút du khách
BT- Nhà trưng bày Bảo tàng tỉnh, Di tích tháp Pô Sah Inư, Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm là những điểm tham quan về văn hóa truyền thống thuộc Bảo tàng tỉnh. Sau thời gian tạm ngưng vì dịch Covid-19, cả 3 điểm đã mở cửa trở lại, hoạt động từ 7 - 17h các ngày trong tuần.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bế giảng lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống dân tộc Chăm