6 tháng đầu năm 2024: Doanh thu các hợp tác xã đạt hơn 145 tỷ đồng

10/08/2024, 14:02

BTO-Chiều 9/8, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết tình hình kinh tế tập thể, HTX 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

dai-bieu-du-hoi-nghi-anh-n.-lan-.jpg
Tham dự hội nghị (Ảnh Ngọc Lân)

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, đa số các loại hình kinh tế tập thể tại tỉnh duy trì ổn định. Nhiều HTX đổi mới quản lý điều hành, xác định phương hướng sản xuất kinh doanh phù hợp, tạo việc làm thu nhập cho thành viên và người lao động. Với lĩnh vực nông nghiệp, HTX cung ứng vật tư, giúp thành viên giảm chi phí sản xuất; phổ biến kỹ thuật sản xuất, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, các HTX này góp phần quảng bá văn hóa, ẩm thực và du lịch địa phương. Các quỹ tín dụng nhân dân tác động kinh tế hộ, thành viên vay vốn để đầu tư sản xuất nông nghiệp, kinh doanh. Từ đó nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho lao động nông thôn. HTX vận tải góp phần đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa.

quang-canh-hoi-nghi-anh-n.-lan-.jpg
Quang cảnh hội nghị (Ảnh Ngọc Lân)

Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế tập thể, HTX còn nhiều khó khăn về tiếp cận chính sách đất đai, nguồn vốn, thu hút cán bộ trẻ làm việc. Cùng với đó, quy mô của HTX nhỏ, vốn điều lệ thấp, phương án sản xuất kinh doanh chưa hiệu quả. Hầu hết các HTX chỉ mới dừng lại khâu sản xuất, rất ít HTX có thể chế biến xuất khẩu. Và hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số... Trước những khó khăn như đề cập, một số HXT đưa ra giải pháp, ý kiến, kiến nghị Liên minh HTX và các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị chuyên đề để tháo gỡ vướng mắc.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 3.255 tổ hợp tác, tăng 1,4% so với cùng kỳ 2023, với 137.564 thành viên; 226 HTX, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023 , với 50.535 thành viên, trong số này có 195 HTX đang còn hoạt động, 31 HTX ngưng hoạt động. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 của các HTX ước đạt 145,2 tỷ đồng, lợi nhuận 20,5 tỷ đồng, tăng 0,4% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, 2 Liên hiệp HTX đang ngưng hoạt động.

trao-ky-niem-chuong-anh-n.-lan-2-.jpg
Tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển hợp tác xã”. (Ảnh Ngọc Lân)

Theo đó, một số nhiệm vụ được đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2024. Đó là tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; cũng cố nâng cao chất lượng hoạt động các HTX hiện có, kiên quyết giải thể những HTX tồn tại hình thức, ngưng hoạt động kéo dài. Khuyến khích phát triển bền vững kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng; tập trung hỗ trợ HTX tìm kiếm mở rộng thị trường. Thành lập mới các HTX gắn với xây dựng nông thôn mới; liên kết sáp nhập HTX quy mô nhỏ để hình thành HTX quy mô lớn đủ sức cạnh tranh các loại hình kinh tế khác…

trao-ky-niem-chuong-anh-n.-lan-1-.jpg
Tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển hợp tác xã”. (Ảnh Ngọc Lân)

Dịp này, 26 cá nhân được Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển hợp tác xã”.

TRANG MINH

Related articles
Sớm phát huy hiệu quả Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã
Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã (HTX) hiện là một kênh tín dụng chính sách của Nhà nước hỗ trợ tích cực cho nhiều HTX và thành viên vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, ứng dụng công nghệ cao, tăng số lượng và chất lượng dịch vụ cung ứng cho thành viên. Tuy nhiên, nhiều tỉnh, thành trong đó có Bình Thuận đang gặp phải những khó khăn trong hướng dẫn thành lập, hoạt động, tổ chức của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, vì thế chưa phát huy hết vai trò tiếp sức cho khu vực kinh tế tập thể.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 tháng đầu năm 2024: Doanh thu các hợp tác xã đạt hơn 145 tỷ đồng